ระบบสุริยะ ประกอบด้วย ดวงอาทิตย์ที่เป็นศูนย์กลาง ดาวเคราะห์แปดดวง ได้แก่  ดาวพุธ ดาวศุกร์ โลก ดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน รวมทั้งมีดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์ที่ค้นพบแล้ว 166 ดวง นอกจากนี้มีดาวเคราะห์แคระ 5 ดวงกับดวงจันทร์บริวารที่ค้นพบแล้ว 4 ดวง ซึ่งดาวเคราะห์แคระที่ใหญ่ที่สุดนั่นก็คือ พลูโต

พระเอกของเรา คือ ดาวเคราะห์แคระที่ใหญ่เป็นอันดับ5 ในระบบสุริยะพ้นดาวเนปจูนและอยู่หลังจากพลูโตไม่ไกล ซึ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2007 โดย 3 นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน Megan Schwamb, Michael Brown และ David Rabinowitz แต่ไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ตอนนั้นจึงใส่ชื่อในสารบบว่า 2007 OR10

ปัจจุบันดาวเคราะห์แคระที่ใหญ่เป็นอันดับห้าในระบบสุริยะได้มีชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า Gonggong คงจะงง ๆ ว่าชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา ตอบเลยว่าชื่อนี้เป็นภาษาจีนอ่านว่า ก้งกง ซึ่งเป็นเทพแห่งน้ำของจีน มีตัวเป็นงูหรือมังกร มีหัวเป็นคน มีผมสีแดง มักก่อความเดือดร้อน และเป็นต้นเหตุแห่งภัยพิบัติ และมีลูกน้องชื่อ เซียงหลิ่ว ซึ่งเป็นงูเก้าหัว ผู้ก่อให้เกิดมหาอุทกภัยกุ๋น-ยฺหวี่ นอกจากนี้ก้งกงยังเป็นต้นเหตุทำให้โลกเอียงและดวงดาวต่าง ๆ โคจรในทิศทางปัจจุบัน

ดังนั้นจึงมีการตั้งดวงจันทร์จิ๋วบริวารที่โคจรรอบ Gonggong ตามนิทานพื้นบ้านของจีนว่า Xiangliu (เซียงหลิ่ว) และ Simon Porter นักดาราศาสตร์ ได้ทวีตว่าเป็นครั้งแรกที่วัตถุหลักในระบบสุริยะมีชื่อเป็นภาษาจีน

https://twitter.com/AscendingNode/status/1230650604361408513?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1230650604361408513&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.cnet.com%2Fnews%2Fmeet-gonggong-the-first-major-body-in-the-solar-system-with-a-chinese-name%2F

หลักจากถูกค้นพบได้มีการทำแบบสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ให้สาธารณชนช่วยตั้งชื่อ แล้วชื่อที่ชนะก็คือ Gonggong จึงถูกส่งไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลที่จัดการสารบบของจักรวาลอย่างเป็นทางการ และล่าสุดเมื่อวันพุธ 19 กุมภาพันธ์ ศูนย์ดาวเคราะห์น้อย (Minor Planet Center คือ องค์กรที่รับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลเชิงสังเกตการณ์สำหรับดาวเคราะห์น้อย) ของสหภาพดาราศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Astronomical Union : IAU) ได้ยอมรับและอัปเดตชื่อใหม่เป็นที่เรียบร้อย

ปัจจุบันเทคโนโลยีอวกาศของจีนได้ล้ำหน้าส่งมนุษย์สู่อวกาศและส่งยานสำรวจไปดวงจันทร์ การตั้งชื่อดาวเคราะห์แคระและดวงจันทร์บริวารในระบบสุริยะเป็นภาษาจีนก็ถือว่าเหมาะสม อนาคตถ้าอินเดียทำภารกิจส่งยานสำรวจดวงจันทร์สำเร็จอยากให้มีชื่อภาษาฮินดีบ้างจะชื่ออะไรดี และถ้าเป็นชื่อภาษาไทยคุณคิดว่าควรใช้ชื่อว่าอะไร

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส