COVID-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 2.6 ล้านคนและเสียชีวิตเกือบ 180,000 คน ซึ่งโรคนี้เกิดจากไวรัสโคโรนาที่มีถิ่นกำเนิดในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งจีนมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 82,788 คนและเสียชีวิต 4,632 คน ล่าสุดจีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่น้อยลงเพียงไม่กี่สิบคนเท่านั้น และจีนกำลังเป็นประเทศที่จะฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด

ขณะนี้จีนได้เร่งทำการทดสอบการป่วยเป็น COVID-19 ซึ่งผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซในกลุ่ม Alibaba และ JD ได้เปิดบริการจองเข้าทดสอบ COVID-19 ให้สะดวกยิ่งขึ้น

เมื่อผู้ใช้ Taobao หรือ Tmall ในเครือ Alibaba พิมพ์ค้นหาบริการทดสอบ COVID-19 ด้วยคีย์เวิร์ดว่า “Coronavirus Nucleic Acid Test” ก็จะเปิดไปยังหน้ากำหนดการนัดหมายในศูนย์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งราคาในการทดสอบของแต่ละเมืองจะไม่เท่ากัน เช่น การทดสอบที่เซี่ยงไฮ้จะมีราคา 180 หยวน (822 บาท) และในปักกิ่งราคาที่ 258 หยวน (1,177 บาท) ขณะนี้มีให้ทดสอบใน 9 เมืองและ Alibaba ตั้งใจที่จะขยายไปยังเมืองต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

ส่วน JD.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในจีนคู่แข่งของ Alibaba ได้เปิดบริการจองทดสอบ COVID-19 เช่นเดียวกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองปักกิ่ง

เสาร์ที่ผ่านมาทางการปักกิ่งได้ออกคำสั่งให้บุคคลที่กำลังเดินทางจากอู่ฮั่นมายังปักกิ่ง ขอให้กลับเข้าสู่ที่พักเพื่อทำการทดสอบ COVID-19 ก่อนที่จะกักตัว แต่หลายเมืองและจังหวัดกลับประกาศให้ประชาชนเข้าทดสอบบนความสมัครใจแทนที่จะเป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยรัฐเพราะคนเหล่านี้มีประวัติการเดินทางที่ชัดเจน

อีกหลายประเทศที่กำลังรับมือกับ COVID-19 ต่างเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชุดทดสอบในโรงพยาบาลและค่าตรวจก็แพงไม่น้อย ซึ่งบริษัททั่วโลกกำลังพยายามวิจัยเพื่อผลิตชุดทดสอบจำนวนมากอย่างเร่งด่วน แม้แต่สหรัฐฯ เองยังต้องพึ่งชุดทดสอบไวรัสจากเกาหลีใต้ถึง 600,000 ชุด ส่วนในประเทศไทยรัฐบาลช่วยให้ทดสอบได้ฟรีเฉพาะผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อเท่านั้น แต่ใครอยากจะทดสอบเองก็ได้ในราคาเริ่มตั้งแต่ 3,000 – 10,000 บาท

เชื่อว่ามาตรการเร่งการทดสอบผู้ติดเชื้อที่เข้าถึงง่ายและราคาที่ไม่สูงนัก จะช่วยให้มีการแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนและลดการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้บรรเทาการปิดเมืองและห้างร้าน จนส่งผลให้เศรษฐกิจในประเทศกลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็ว

ที่มา : reuters

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส