ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังมีอยู่ทั่วโลกส่งผลให้วิถีชีวิตในการทำงานและการศึกษาต้องปรับเปลี่ยนมาอยู่บนออนไลน์โดยใช้เครื่องมือประชุมวิดีโอทางไกล และแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นก็คือ Zoom, Google Meet และ Microsoft Teams เพราะมีฟีเจอร์เปลี่ยนภาพพื้นหลังโดยไม่ต้องห่วงว่าฉากหลังจะดูรกด้วยการซ้อนภาพที่ดูดีไปใส่แทนได้

Webex แอปประชุมวิดีโอทางไกลของ Cisco ต้องการไล่ให้ทันกับคู่แข่งที่ได้รับความนิยม ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกฟีเจอร์ใหม่ให้คุณสามารถใส่พื้นหลังด้วยภาพเสมือนจริงเพื่อปิดซ่อนรายละเอียดของฉากหลังที่คุณไม่อยากให้ใครได้เห็นและการเบลอภาพฉากหลังเพื่อเน้นจุดสนใจที่ตัวบุคคล

Webex แอปพลิเคชันการประชุมผ่านเว็บและการประชุมผ่านวิดีโอที่เก่าแก่ เดิมเป็นของบริษัท Webex ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1995 ต่อมาในปี 2007 ถูกซื้อเป็นของ Cisco ด้วยมูลค่า 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยทั่วไป Webex จะเน้นรองรับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจตั้งแต่การประชุม การสัมมนา การอบรม การจัดกิจกรรม การจัดรายการสดและการสร้างห้องเรียนออนไลน์ ต่อมาในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผู้คนนิยมใช้แอปประชุมและเรียนผ่านวิดีโอทางไกล จึงได้มีฟีเจอร์ใช้งานฟรีสำหรับบุคคลทั่วไป

Webex ฟีเจอร์ฟรีรองรับผู้ร่วมประชุมได้ 100 คน, ครั้งละไม่เกิน 50 นาที, แชร์เดสก์ท็อป แอปพลิเคชัน ไฟล์และไวต์บอร์ดได้, วิดีโอคอมชัดระดับ HD, บันทึกการประชุมได้, ใช้ผ่านเว็บและบนมือถือได้, ประชุมได้ทันทีหรือกำหนดเวลาล่วงหน้า, มีส่วนควบคุมการประชุมสำหรับผู้นำประชุม, แช็ต ใส่บันทึก ยกมือและสำรวจความคิดเห็นได้

แอป Microsoft Teams ก็พยายามไล่ตาม Zoom เช่นกันโดยเมื่อปลายเดือนเมษายนบริษัทเปิดเผยว่ามียอดผู้ใช้งานวันละ 75 ล้านคน ส่วน Google Meet มียอดผู้ใช้งานวันละมากกว่า 100 คน แต่ยังห่างไกลจาก Zoom ที่มียอดผู้ใช้งานวันละ 300 ล้านคน

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ Webex ได้รับความนิยมที่มีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น ในเดือนเมษายน 2020 มีผู้เข้าร่วมประชุม 500 ล้านคน ซึ่งสามารถสร้างการประชุมได้ถึง 25,000 ล้านนาทีและมากกว่าสามเท่าของจำนวนเฉลี่ย เชื่อว่าการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในครั้งนี้จะทำให้ Webex ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ที่มา : theverge และ webex

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส