ถนนฌ็องเซลิเซ่ (Champs-Élysées) ถนนที่ชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นขวัญใจนักชอปทั่วโลก รายล้อมไปด้วยร้านค้าแบรนด์เนมชื่อดัง มีรายงานข่าวว่ากำลังจะได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยใช้งบประมาณกว่า 250 ล้านยูโร หรือประมาณ 9,150 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่จะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ปี 2024 สิ้นสุดลง โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากหลาย ๆ ฝ่าย และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า หนึ่งอย่างที่จะต้องทำคือลดพื้นที่การจราจรของยานพาหนะต่าง ๆ ลงราวครึ่งหนึ่ง แล้วเปลี่ยนให้เป็นทางเดินเท้าของคน รวมถึงสร้างพื้นที่สีเขียวทดแทน รวมถึงการสร้างอุโมงค์ต้นไม้เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศบนถนนเส้นนี้ให้ดีขึ้น

ที่ผ่านมาฌ็องเซลิเซ่ได้รับการยกย่องจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกว่า เป็นหนึ่งในถนนที่สวยที่สุดในโลก แม้จะมีระยะทางเพียง 1.9 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างจัตุรัสคองคอร์ด (Place de la Concorde) และประตูชัยฝรั่งเศส (Arc de Triomphe) แต่ในมุมมองของชาวปารีสแท้ ๆ นั้น ถนนฌ็องเซลิเซ่ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด โดยเฉพาะคนที่ต้องเดินทางผ่านถนนเส้นนี้ทุกวัน ทั้งทางเดินเท้าที่มีรอยแตก รากต้นไม้ที่ชอนไชขึ้นมาบนพื้นทางเดิน การจราจรที่วุ่นวาย รวมถึงการเป็นถนนที่เผชิญกับปัญหามลภาวะที่สูงที่สุดในปารีส

นอกจากนี้จากสถิติยังพบว่า ฌ็องเซลิเซ่เป็นถนนที่มีผู้คนเดินเท้ากว่า 100,000 คนต่อวัน แบ่งสัดส่วนเป็นนักท่องเที่ยวกว่า 72% และคนที่ทำงานบนถนนเส้นนี้อีก 22% ส่วนปริมาณรถยนต์ที่สัญจรไปมามีกว่า 3,000 คันต่อชั่วโมง ทำให้เกิดปัญหามลพิษรวมถึงปัญหามลพิษทางเสียงอย่างมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส