เกาหลีใต้เผยแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งมูลค่า 48.5 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ  1.27 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุด คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2030 โดยแผนนี้เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะฟื้นฟูประเทศอย่างเป็นมิตรต่อโลกตามนโยบาย “Green New Deal” ของประธานาธิบดีมุนแจอินที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่หวังจะลดการพึ่งพาการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และเพื่อเป็นไปตามเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 นอกจากนี้ โครงการนี้ก็ยังจะสร้างงานกว่า 5,600 ตำแหน่งด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=D2fDSvrzuLg

ประธานาธิบดีมุนแจอินเข้าร่วมพิธีลงนามสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เมือง Sinan เมืองริมทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ ที่อนาคตจะผลิตไฟฟ้าได้ถึง 8.2 กิกะวัตต์ เทียบเท่ากับพลังงานจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จำนวน 6 เครื่อง หรือเท่ากับพลังงานที่ได้จากการปลูกต้นสนราว 71 ล้านต้น โดยในงานนี้บริษัทวิศวกรรมด้านพลังงานแถวหน้าของเกาหลีใต้ อย่าง Korea Electric Power Corp, SK E&S, Hanwha Engineering & Construction Corp, Doosan Heavy Industries & Construction Co., และ CS Wind Corp and Samkang M&T Co ต่างเข้าร่วม

และทั้งหมดจะร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวเป็นเงินกว่า 47.6 ล้านล้านวอน ส่วนรัฐบาลจะสนับสนุนส่วนที่เหลืออีกราว 0.9 ล้านล้านวอน ปัจจุบันประเทศที่มีฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือประเทศอังกฤษ ชื่อว่าฟาร์ม Hornsea 1 โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 1.12  กิกะวัตต์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส