Play video

 

เรามักได้ยินข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีซีพียูจากฝั่ง Intel ไม่ว่าจะเป็น Core i5 หรือ Haswell ว่าปรับปรุงแกนประมวลผลจนประหยัดพลังงานมากขึ้น แต่ไม่ค่อยได้นำเสนอเทคโนโลยีจากฝั่ง AMD เลย วันนี้เมื่อค่ายซีพียูเบอร์ 2 เปิดตัวหน่วยประมวลผลชุดใหม่

แนวทางในยุคหลังของ AMD คือรวมเอา CPU กับ GPU เข้ามาอยู่ด้วยกัน แล้วแชร์ความสามารถระหว่างกันในชื่อ Fusion แต่ชื่อนี้ก็มีปัญหากับแบรนด์ Fusion ที่มีอยู่แล้ว จึงเปลี่ยนชื่อเป็น APU หรือ Accelerated processing unit แทน

APU รุ่นล่าสุดของ AMD นั้นเป็นหน่วยประมวลผลในรหัส Kaveri โดยเปลี่ยนสถาปัตยกรรมทั้ง CPU และ GPU

โดยตัว CPU เป็นสถาปัตยกรรมย่อย Streamroller สูงสุด 4 แกน ที่ให้ประสิทธิภาพมากกว่า Piledriver สถาปัตยกรรมเดิม 30% ในความถี่เท่ากัน แถมกินไฟน้อยกว่า และ GPU เป็น Radeon R7 สูงสุด 8 แกน

โดย Kaveri นั้นใช้เทคโนโลยี HSA (Heterogeneous System Architecture) เต็มรูปแบบแล้ว ทำให้ระบบมองเห็น CPU และ GPU ที่มีอยู่ในตัวเป็นหน่วยประมวลผลแบบเดียวกัน เข้าถึงหน่วยความจำได้เหมือนกัน GPU ก็มาช่วย CPU ประมวลผลได้เต็มที่ ทำให้สามารถนับ APU รุ่นนี้มี 12 แกนสมองได้

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ๆ จากค่าย AMD อัดแน่นมาเต็ม ทั้ง TrueAudio ที่ดึงงานด้านเสียงไปให้ GPU ประมวลผล โดยเฉพาะในเกมที่ต้องมีการประมวลผลเสียง 3 มิติซับซ้อน ลดการทำงานของ CPU ลง แล้วก็ Mantle API หรือ API ระดับล่างที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถดึงกำลังของ GPU ออกมาได้มากขึ้นกว่าการเรียกผ่าน DirectX หรือ OpenGL (คล้ายๆ Glide ของ 3dfx ในอดีต)

และในเรื่องของกระบวนการผลิต ก็ลดขนาดลงจาก 32 nm เหลือ 28 nm ทำให้ Kaveri มีทรานซิสเตอร์เพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเดิมอีก 85%

แต่ก็ต้องใช้ Socket แบบใหม่ที่เรียกว่า FM2+

  • A10-7850K (ซีพียู 3.7GHz x4, จีพียู x8)

  • A10-7700K (ซีพียู 3.4GHz x4, จีพียู x6)

  • A8-7600 (ซีพียู 3.3GHz x4, จีพียู x6)

แต่เล่าข่าวมาทั้งหมดนี้ เมื่อ Anandtech ทดสอบประสิทธิภาพของของ APU ในซี่รี่ย์ของ Kaveri พบว่ามีความสามารถเทียบเท่า Core i3 เท่านั้นเอง โดยประสิทธิภาพยังห่างจาก Core i7 เกือบเท่าตัว

ส่วนตัว GPU Radeon R7 ที่อยู่ภายในก็มีประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพดีกว่า Intel HD ชัดเจน โดยเฉพาะการนำมาเล่นเกมอย่าง Bioshock Infinite ที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่า

เข้าใจว่า AMD คงอยากทำให้ชิปซี่รี่ย์ Kaveri อยู่ในระดับสูงกว่านี้ อย่างน้อยก็สู้กับ Core i5 ได้ แต่ด้วยประสิทธิภาพปัจจุบัน ทำให้ราคาขายของมันต้องถูกกดลงมา

แต่ยังไง AMD ก็เป็นหน่วยประมวลผลที่คุ้มค่าสำหรับคอเกมอยู่ดี ด้วย GPU ที่ประสิทธิภาพดีกว่า ขนาดเครื่องคอลโซลทั้ง Xbox One และ PS4 ยังใช้ AMD เลย