ว่าด้วยเรื่องประเด็นร้อนที่ทำให้การ์ดจอขาดตลาดอยู่ทั่วโลกในตอนนี้ สำหรับการขุด Cryptocurrency ที่ล่าสุดมีข่าวจากโลกออนไลน์ระบุว่า Playstation 5 สามารถเอามาขุดเหรียญ ETH (Ethereum) ได้ทำเงิน 6000-7000 บาทต่อวัน และใช้ไฟแค่ 211W เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม จากรูปภาพที่ที่ถูกปล่อยออกมามันจะมี QR Code อยู่ในรูป และถ้าหากเราสแกนดูก็จะพบกับข้อความว่า “娱乐而已并没有此软件 哈哈哈” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “ไม่มีซอฟต์แวร์ดังกล่าวเพื่อความบันเทิงฮ่า ๆ ๆ” (ยังจะมาฮ่า ๆ ใส่อีกด้วยนะ)

แน่นอนครับว่ามันก็เป็นอีกหนึ่งข่าวปลอมที่ถ้าหากไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน มันก็จะเกิดความตื่นตกใจกันได้ แต่อย่างไรก็ตามคงต้องยอมรับครับว่าตลาด Cryptocurrency ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเดือดมาก ทำเอาการ์ดจอขาดตลาดทั่วโลก ไหนจะเจอกับปัญหา Resell และราคาที่สูงเกินจริง และทำให้เกมเมอร์ที่จะชื้อการ์ดจอมาเล่นเกมจริง ๆ ก็หาชื้อได้ยากมาก

ส่วน PlayStation 5 เองนั้นก็เจอกับปัญหา Supply ที่ส่งออกไม่ได้ตามความต้องการของลูกค้า แถมยังโดนเหล่าพ่อค้าแม่ค้า Resell, Bot ขายต่อในราคาที่สูงเกินไป มอง ๆ ดูแล้วปัญหาเหล่านี้มันก็มีผลลัพธ์ที่ไม่ต่างกันเลย นั้นก็คือเหล่าเกมเมอร์ก็ไม่ได้เอาของพวกนี้มาใช้งานเพื่อ เล่นเกม จริง ๆ ซักทีครับ

แต่เอาเข้าจริง ก็ไม่ใช่ว่า PS5 มันจะขุด Cryptocurrency ไม่ได้นะ รายงานจาก gizchina.com ได้บอกว่าเจ้า PS5 มันสามารถขุด ETH ได้ 98.76 MH/s, โดยใช้ไฟแค่ 211W เท่านั้น ถ้าหากเปรียบเทียบกับ RX 5700 จะได้ที่ 50 MH/s แต่ก็อย่างที่บอกไปครับว่า ทั้งหมดมันเป็นข่าวปลอม ทั้งนี้เหล่าเกมเมอร์ก็สบายใจกันได้ครับ

อ้างอิง: GizChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส