โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้กล่าวสุนทรพจน์ถ่ายทอดสดถึงประชาชนอเมริกันทั่วประเทศครั้งแรกเมื่อคืนวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งเนื้อหาส่วนหนึ่งได้ประกาศว่าต้องการให้ผู้ใหญ่ทุกคนของประชาชนสหรัฐฯ รับวัคซีนป้องกันโควิด -19 (COVID-19) ภายใน 1 พฤษภาคมนี้

การกล่าวสุนทรพจน์ของไบเดนเกิดขึ้นหลังจากที่ได้ลงนามร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือผลกระทบจากโควิด – 19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านเหรียญ (58 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นแพ็กเกจการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งที่ 3 โดยจะมอบเช็คมูลค่า 1,400 เหรียญ (42,765 บาท) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน และจะขยายการคืนเงินภาษีให้กับผู้มีบุตรที่รายได้น้อย (Child tax credit)

สัปดาห์ที่ผ่านมาไบเดนเผยว่ารัฐบาลกำลังเร่งติดตามที่จะให้วัคซีนป้องกันโควิด – 19 มีอย่างเพียงพอสำหรับฉีดให้กับผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ทุกคนภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมหลังจากที่ อ.ย. สหรัฐฯ (FDA) ได้ประการใช้วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ในกรณีฉุกเฉินเป็นรายที่ 3

นอกจากนี้ไบเดนยังประกาศเพิ่มเติมในการกล่าวสุนทรพจน์ว่าจะอนุญาตให้สามารถมีการรวมตัวกันขนาดเล็กได้เพื่อร่วมกันเฉลิมฉลองในวันประกาศอิสรภาพ (Independence Day) 4 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ และจะเพิ่มสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนของรัฐบาลกลางมากขึ้นเป็น 2 เท่า

ล่าสุดสถิติโควิด – 19 สหรัฐฯ ยังคงครองอันดับหนึ่งมีผู้ติดเชื้อใหม่ 62,305 คน และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 1,514 คนจากทั้งหมด 543,704 คน ดังนั้นสหรัฐฯ จึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนโดยเร็วและมากที่สุดเห็นได้ชัดจากที่ไบเดนเปรยไว้ว่าวัคซีนจะมีเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทุกคนภายในสิ้นเดือน พ.ค. ก็ได้ขยับมาเป็น 1 พ.ค. ประมาณว่ารัฐบาลกำลังทำงานแข่งกับความตายของประชาชน และล่าสุดรัฐบาลได้จัดทำโฆษณาส่งเสริมการฉีดวัคซีนด้วยการกล่าวท้าทายใจโดยเหล่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการส่งเสียงไปถึงประชาชนสหรัฐฯ ให้มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันร่วมกันฉีดวัคซีนยับยั้งโควิด – 19

ที่มา : cnet, ภาพปก : wikimedia.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส