Play video

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะครับ ที่จะมีการดึงตัวพนักงานที่มีคุณค่าจากบริษัทต่าง ๆ แต่ครั้งนี้ดันมี Steve Jobs เป็นประเด็นหลัก และมีแนวโน้มเข้าข่ายผิดกฏหมายเสียด้วย

เรื่่องมีอยู่ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เริ่มทำการสืบสวนเกี่ยวกับคดีต่อต้านการผูกขาดการค้า ลามไปจนถึง การกดค่าแรงพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม สืบไปสืบมา ดันไปเจอ Email ที่ Jobs ถกเถียงเกี่ยวกับการจ้างพนักงานกับผู้บริหารบริษัทอื่นจนไปถึงข้อตกลงอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเริ่มเรื่องจาก Email ปี 2005 ที่ jobs ส่งถึง Surgey Brin ในการจ้างพยายามจ้าง ทีม safari ของ Apple ไปร่วมงานด้วย  “ถ้าคุณ (Brin) จ้างคนเหล่านั้นแม้แต่คนเดียว นั่นคือสงคราม”

ต่อมาปี 2007 jobs forward mail ที่ฝ่ายสรรหาพนักงานของ google ส่งหาพนักงาน apple ให้ scmidt ว่า “ผมจะพอใจยิ่งถ้าฝ่ายสรรหาพนักงานเลิกทำเช่นนี้” ไม่เพียงเท่านั้นยังพบว่า jobs เคยเถียงกับ Bruce Chizen ซีอีโอของ Adobe ในเรื่องการดึงตัวพนักงานอีกเพราะ Chizen คิดว่าจะไม่ดึงตัวเฉพาะผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น jobs เลยตอบไปว่า “โอเค ผมจะได้บอกฝ่ายสรรหาพนักงานของเราว่าสามารถติดต่อพนักงานคนใดก็ได้ของ Adobe ที่ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูงหรือรองประธาน นี่ผมเข้าใจจุดยืนของคุณถูกไหม?”

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการทำข้อตกลงกันระหว่างบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้ เรื่องจะไม่มีการจ้างพนักงานของอีกบริษัท รวมไปถึงจะแบ่งปันข้อมูลอัตราค่าแรงและลงโทษผู้ที่ละเมิดข้อตกลง แน่นอนว่า การกระทำนี้เป็นการปิดโอกาสความเจริญก้าวหน้าของพนักงาน และเป็นการกดค่าแรงของพนักงานทางอ้อมนั่นเอง

ถ้าจ็อบส์ยังอยู่ถึงตอนนี้ ก็คงจะโกรธไม่น้อยที่ Google ซื้อ Nest บริษัทผู้ผลิตตัวควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะไป เพราะ Nest มีอดีตพนักงาน Apple นับร้อยชีวิต

ที่มา: https://www.blognone.com/node/52754