ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว Apple เพิ่งเปิดตัว Apple Watch นาฬิกาอัจฉริยะมาลุยตลาดเป็นครั้งแรก ซึ่งตัว Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบคนดังก็ได้เคยทำนายไว้ว่า สิ่งนี้เปรียบเสมือนระเบิดเวลาที่นาฬิกาแบรนด์ดังในสวิสเซอร์แลนด์จะได้รับผลกระทบอย่างมากในอนาคต และเวลา 1 ปีผ่านไปดูเหมือนคำพูดของ Ive จะมีเค้าความจริงมากขึ้น apple-watch

ทั้งนี้รายงานจาก The Twilight Zone เปิดเผยว่ายอดการส่งออกของนาฬิกาสวิสฯ ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 6 ปี โดยมียอดขายอยู่ที่ 2 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงไปถึง 12% ซึ่ง Jon Cox นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Kepler Cheuvreux ถึงกับให้คำจำกัดความว่าปี 2015 คือปีที่ไม่น่าจดจำของบรรดาบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาอย่างแท้จริง

Screen-Shot-2015-11-19-at-14.37.54-780x337

สัญญาณของยอดขายที่ตกฮวบนี้เริ่มตั้งแต่ในฮ่องกง ซึ่งถือเป็นตลาดนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นแหล่งทำเงินของแบรนด์นาฬิกาสวิสฯ นั้นก็มียอดขายตกลงถึง 39% โดยนักวิเคราะห์จาก Bloomberg ชี้ว่า การมาของ Apple Watch ส่งผลต่อนาฬิกาสวิสฯ อย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มนาฬิกาที่มีราคาไม่แพง เช่นเดียวกันกับแบรนด์นาฬิกาอื่นๆ อย่าง Fossil แบรนด์นาฬิกาจากอเมริกาที่มียอดขายไตรมาส 4 ที่ผ่านมาลดลง 16%

ที่มา : cultofmac