Woven Planet หน่วยวิจัยพัฒนาของโตโยต้า (Toyota) ได้ประกาศเข้าร่วมกับเทสลา (Tesla) ในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติที่ใช้กล้องในราคาประหยัดกว่าการใช้เซนเซอร์ เช่น ไลดาร์ (Lidar) โดยกล้องจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและป้อนสอนให้ระบบขับขี่อัตโนมัติเกิดการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและขยายการเติบโตของระบบ

Waymo บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ของ Google เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติที่เพิ่มเซนเซอร์ที่มีราคาแพงอย่างไลดาร์ แต่ก็ได้ผลจนได้รับอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับในบางพื้นที่ของเขตซานฟรานซิสโกและซานมาเทโอ ส่วน Autopilot ระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลาที่ต้องมีผู้ขับขี่อยู่หลังพวงมาลัย (SAE ระดับ 2) ได้ยกเลิกการใช้เซนเซอร์เรดาร์เหลือเพียงกล้องเพียงอย่างเดียว หรือเรียกว่า ระบบ Tesla Vision

โตโยต้าเป็นหุ้นส่วนอยู่ใน Aurora ได้ประกาศทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับบนทางหลวงและถนนชานเมืองในเขตดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ท รัฐเท็กซัส เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งระบบขับขี่อัตโนมัติของรถแท็กซี่ไร้คนขับมีการใช้เซนเซอร์ไลดาร์และเรดาร์ร่วมด้วย

ทั้งนี้โตโยต้ามองว่าการติดตั้งกล้องบนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลหรือรถบ้านจะทำได้ง่ายกว่า ที่สำคัญต้นทุนจะถูกกว่า อนาคตเมื่อกล้องสามารถจัดเก็บข้อมูลปริมาณมากมาฝึกสอนอัลกอริทึมของ AI ก็จะสามารถไล่ตามหรือแซงหน้าระบบที่ใช้เซนเซอร์ได้ แต่อาจต้องใช้เวลาหน่อย

สรุปง่าย ๆ ว่าการใช้กล้องมีโอกาสช่วยให้ระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานได้สมบูรณ์เช่นกัน และช่วยให้รถบ้านมีระบบขับขี่อัตโนมัติในราคาที่ไม่แพงมากผู้ซื้อสามารถเข้าถึงได้ แต่ต้องใช้เวลาเก็บข้อมูลและสอนอัลกอริทึม ซึ่งเทสลาเองก็พลาดเป้าหมายที่เคยประกาศไว้มาแล้วหลายครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส