เดือนกรกฎาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้กล่าวว่าระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของ Tesla จะอยู่ที่ระดับ 5 ในเร็ว ๆ นี้ทั้งที่ตอนนี้ยังอยู่ในระดับ 2 นอกจากนี้เคยกล่าวว่า FSD ของเทสลาจะใช้แค่กล้องและเรดาร์โดยไม่สนไลดาร์ (Lidar) แต่ล่าสุดก็มีข่าวแว่วมาว่าเทสลากำลังซุ่มทดสอบและพัฒนาการใช้งานไลดาร์ร่วมกับ Luminar Technologies บริษัทพัฒนาระบบไลดาร์สำหรับรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง

ข่าวเทสลากำลังทดสอบใช้ไลดาร์เกิดขึ้นจากการทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม โดย Grayson Brulte ที่ปรึกษาด้านการพัฒนารถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองด้วยภาพรถยนต์ Tesla Model Y ที่พบในปาล์มบีชฟลอริดา ซึ่งด้านบนของหลังคารถได้ติดตั้งแผงไลดาร์ และติดป้ายทะเบียนที่มีข้อความว่า MFG (Manufacturing), California ที่บ่งบอกว่าเป็นของบริษัทผลิตรถยนต์ในแคลิฟอร์เนีย จึงคาดเดากันว่าน่าจะเป็นของเทสลา

นอกจากนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ตรวจสอบกับกรมยานยนต์แคลิฟอร์เนียแล้วได้รับการยืนยันว่าป้ายทะเบียนของผู้ผลิตบนรถที่เห็นในภาพถ่ายนั้นเป็นของเทสลา ซึ่งสามารถพบเห็นได้จากรถยนต์คันอื่น ๆ ของเทสลา

แม้ว่ามัสก์จะปฏิเสธการใช้ไลดาร์ในระบบ FSD มาตลอด แต่ก็พบว่ารถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองที่ใกล้จะสำเร็จเข้าสู่ระดับ 5 เช่น Cruise และ Waymo ต่างก็ใช้ระบบเซนเซอร์ไลดาร์ ดังนั้นหากเทสลาต้องการจะให้ระบบ FSD ไปถึงระดับ 5 เหมือนค่ายอื่น ๆ ซึ่งควรจะพิจารณาทบทวนแล้วเปลี่ยนไปใช้ไลดาร์ในตอนนี้ก็ยังไม่สาย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส