คณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนีย (CPUC) หน่วยงานกำกับดูแลการให้บริการสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย สะอาด และราคาไม่แพงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้อนุญาตให้ Waymo บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองในเครือของ Alphabet (Google) และ Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ GM สามารถเปิดให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) เชิงพาณิชย์ได้ตราบใดที่มีคนขับดูแลความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งบริษัททั้งสองจะสามารถเรียกเก็บค่าบริการจากผู้โดยสารได้แล้ว

Waymo ได้รับอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับได้ตลอด 24 ชม. ในบางพื้นที่ของเขตซานฟรานซิสโกและซานมาเทโอ ด้วยความเร็วจำกัดที่ 65 ไมล์ต่อชั่วโมง (104 กม./ชม.) ส่วน Cruise ได้รับอนุญาตให้บริการบนถนนบางเส้นทางในซานฟรานซิสโกในเวลาที่จำกัดระหว่าง 22:00 – 6:00 น. ด้วยความเร็วจำกัดที่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (48 กม./ชม.) แต่ทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถให้บริการในช่วงที่ฝนตกหนักหรือมีหมอกหนาได้

Waymo ได้ทดสอบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแก่ผู้โดยสารหลายร้อยคนฟรีตั้งแต่เดือน ส.ค. และจะเปิดให้บริการแบบชำระเงินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์มาแล้วแห่งแรกในรัฐแอริโซนา

Cruise ได้ทดสอบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับแก่ผู้โดยสารสาธารณะในซานฟรานซิสโกเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และหลายเดือนที่แล้วได้ทดสอบให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเฉพาะกับพนักงานของบริษัทเท่านั้น

ตอนนี้ทั้ง 2 บริษัทได้ทดสอบให้บริการโดยสารแท็กซี่ไร้คนขับในซานฟรานซิสโกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้บริการเชิงพาณิชย์โดยไม่มีคนขับดูแลความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัยในแคลิฟอร์เนียได้ ซึ่งจะต้องยื่นขอใบอนุญาตจาก CPUC ก่อน และ Cruise ก็ได้ยื่นขอไปแล้ว สรุปง่าย ๆ ว่าอีกไม่นานเมื่อได้รับใบอนุญาตเราก็จะได้เห็นการให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในสหรัฐฯ อย่างเต็มรูปแบบ

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส