ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เปิดตัวรถต้นแบบ Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ หลังทดสอบช่วงท้ายสำเร็จแล้วและให้ผลลัพธ์เกินคาด มาพร้อมสมรรถนะดุดันสมชื่อ Triumph ทำความเร็วได้ 0 – 60 ไมล์ต่อชั่วโมงภายในเวลา 3.6 วินาที วิ่งไกล 161 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แถมชาร์จไวแค่ 20 นาที แรงขนาดนี้ค่ายไหนจะสู้

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Triumph Motorcycles ร่วมกับ บริษัท Williams Advanced Engineering ที่ช่วยพัฒนาเรื่องแบตเตอรี่และระบบชาร์จไฟ, บริษัท Integral Powertrain ที่ดูแลเรื่องระบบส่งกำลัง และศูนย์ WMG แห่ง University of Warwick กลุ่มวิจัยด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม ทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนเพื่อพัฒนายานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (The Office for Zero Emission Vehicles หรือ OZEV)

หลังการทดสอบทั้งในสนามแข่งและถนนจริง Triumph TE-1 เรียกได้ว่าผ่านทุกด่าน พร้อมสำหรับการพัฒนาในขั้นตอนสุดท้าย และอาจจะได้เดินหน้าเข้าสู่สายพานการผลิตในเร็ว ๆ นี้

สมรรถนะเทียบรุ่น Speed ​​Triple 1200

แม้ชื่อชั้นของ Triumph TE-1 จะยังใหม่ แต่หากบอกว่าสมรรถนะใกล้เคียงกับเครื่องยนต์แบบ 3 สูบของรุ่น Triumph Speed ​​Triple 1200 ในปัจจุบัน คงพอนึกภาพกันออกบ้างนะครับ Triumph TE-1 นำสไตล์และดีเอ็นเอของรถสไตล์เน็กเคดไบค์ ตั้งแต่โครงอะลูมิเนียม ท่านั่ง ไปจนถึงไฟหน้าคู่มาใช้ ให้กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์ มาพร้อมกำลัง 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตร ด้วยอัตราเร่ง 0 – 60 ไมล์ต่อชั่วโมง ภายในเวลา 3.6 วินาที นอกจากนี้ยังพัฒนาระบบเบรกใหม่ให้เหมาะสมกับสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายิ่งขึ้น

แบรนดอน พาชส์ (Brandon Paasch) นักแข่งแชมป์รายการ Daytona 200 เล่าถึงการทดสอบสมรรถนะของ Triumph TE-1 ในสนามแข่งไว้ว่า “ผมรู้สึกได้ถึงแรงบิดที่สูงมาก เมื่อคุณสัมผัสคันเร่งครั้งแรกจะสัมผัสได้ถึงกำลังของรถในทันที ซึ่งแน่นอนว่านั่นเป็นสิ่งที่ผมชอบมากในฐานะนักแข่งรถจักรยานยนต์ ผมรู้สึกต้องตั้งใจขี่ตั้งแต่การเปิดคันเร่งจาก 0 จนถึง 100% มันเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ มันให้ความรู้สึกถึงแรงกระชากอย่างบ้าคลั่ง”

แบรนดอน พาชส์ (Brandon Paasch) นักแข่งแชมป์รายการ Daytona 200

วิ่งไกลสูงสุด 161 กม. / 100 ไมล์

Triumph TE-1 เปิดตัวด้วยสมรรถนะแรงสูง พร้อมด้วยระยะทางวิ่งที่ไกลกว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรุ่นใกล้เคียงกัน โดยความร่วมมือจากบริษัท วิลเลียมส์ แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริง (WAE) ที่พัฒนาเรื่องความจุพลังงานของแบตเตอรี่ ทำให้ Triumph TE-1 สามารถขับขี่ได้ไกลสูงสุด 100 ไมล์หรือประมาณ 161 กิโลเมตร จากการทดสอบอย่างเป็นทางการ

พลิกวงการด้วยการชาร์จเพียง 20 นาที

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะแบตเตอรี่ของ Triumph TE-1 ที่พัฒนาแบตเตอรี่และการชาร์จไฟร่วมกับบริษัท วิลเลียมส์ แอดวานซ์ เอ็นจิเนียริงนี้ ทำให้ใช้เวลาในการชาร์จจาก 0-80% เพียง 20 นาทีเท่านั้น ตามเป้าของ Innovate UK หน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของรัฐบาล ที่สนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนาจากภาคธุรกิจและการเติบโตของธุรกิจในสหราชอาณาจักร

น้ำหนักรวมเพียง 220 กรัม

Triumph TE-1 มีน้ำหนักโดยรวมเพียง 220 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นเทียบเคียงในท้องตลาดกว่า 25% เป็นผลมาจากการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ รูปทรงและการกระจายน้ำหนัก ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น Triumph Speed ​​Triple ทำให้ Triumph TE-1 มีน้ำหนักที่เบากว่าที่คิด ขณะเดียวกันก็ได้ความคล่องตัวและขนาดที่เหมาะสม

เสียงท่อแต่ง กระหึ่ม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แม้จะไร้เครื่องยนต์แต่ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความกระหึ่มจากเสียงท่อ เพราะ Triumph TE-1 ได้มีการปรับแต่งเสียงท่ออิเล็กทริกส์ และผ่านการทดสอบ R41 Homologation ด้านเสียงทั้งหมด ทั้งรูปแบบการขับขี่แบบเปิดคันเร่งจนสุด การขับขี่แบบครุยเซอร์ และการขับขี่ในเมือง ให้เสียงท่อมีความโดดเด่น เร้าใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการเพิ่มระดับความดังขึ้นเรื่อยๆ เพิ่มความเร้าใจให้กับผู้ขับขี่ไปในตัว

แม้ Triumph TE-1 จะอยู่ในช่วงพัฒนาและผลิตออกมาเป็นโมเดลต้นแบบ แต่ก็เรียกความสนใจจากเหล่านักบิดได้พอสมควร ทั้งความแรงและสมรรถนะที่ปาดหน้าแซงทุกค่าย เราคงต้องลุ้นกันต่อไปว่า หาก Triumph TE-1 ได้เข้าสู่สายการผลิตจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมอีกไหม และประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในหมุดหมายที่ได้วางขายด้วยหรือไม่ เป็นคำถามที่เราต้องติดตามกันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส