27 สิงหาคม เซิ่ง ยู่วเฉิน (zeng yuqun) ผู้ก่อตั้งและประธานของบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนและเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรายใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าได้กล่าวในงาน World New Energy Vehicle Congress ที่กรุงปักกิ่งประเทศจีนว่าบริษัทกำลังทำงานเกี่ยวกับวัสดุแบตเตอรี่ใหม่ในชื่อ M3P ที่สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานได้ 10% – 20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ไอออนฟอสเฟต ซึ่งช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้ามีระยะวิ่งได้ไกลถึง 700 กิโลเมตร (430 ไมล์) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

แม้ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าวัสดุแบตเตอรี่ใหม่ M3P จะใช้โลหะชนิดใดหรือจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมากเพื่อจำหน่ายเมื่อใด แต่ที่แน่ ๆ เจ้าวัสดุใหม่นี้จะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่ใช้นิกเกิลและโคบอลต์ ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการรักษาความเป็นผู้นำอยู่เหนือคู่แข่งอย่าง LG Energy Solution และ BYD โดย CATL ได้ขยายไปทั่วโลกและสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่

CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในปี 2021 มีส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถึง 32.6% มีลูกค้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ได้แก่ เทสลา (Tesla), โฟล์คสวาเกน (Volkswagen), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) และ ฟอร์ด (Ford)

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา CATL ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Qilin ที่มีความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับแพ็กของเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ของเทสลา และเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม CATL ประกาศเพิ่มเติมว่าจะผลิตแบตเตอรี่ Qilin ป้อนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Zeekr ของบริษัทจีน Geely Automobile Holdings ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2021 เพื่อออกมาแข่งขันกับ NIO ของจีนและ Tesla ของสหรัฐฯ

ZEEKR จะส่งมอบ ZEEKR 009 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ใช้แบตเตอรี่ Qilin ในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 และ ZEEKR 001 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งแบตเตอรี่ Qilin ที่มีระยะวิ่งถึง 1,000 กิโลเมตร ซึ่งจะส่งมอบตามมาในไตรมาสที่ 2 ปี 2023

ที่มา : reuters และ bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส