ประเด็นที่พนักงานของ Tesla แชร์รูปภาพและวิดีโอส่วนตัวที่ละเอียดอ่อน ของผู้ขับ Tesla ที่บันทึกได้จากกล้องรอบตัวรถโดยไม่ได้รับการยินยอม ล่าสุดนำไปสู่การฟ้องร้องคดีขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

เรื่องเกิดจากมีพนักงานภายในของ Tesla ส่งต่อรูปภาพและวิดีโอส่วนตัวของลูกค้าที่บันทึกได้ เป็นข้อมูลที่ละเอียดอ่อน จนเกิดการฟ้องร้องคดี โดยกล่าวหาว่า Tesla ละเมิดนโยบายและสิทธิของลูกค้าในความเป็นส่วนตัวตามกฏหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจัดเก็บบันทึกแล้วอนุญาตให้พนักงานเข้าถึงและแบ่งปันโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า เนื่องด้วยทางTesla ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของลูกค้าไว้ว่า “กล้องจะไม่เปิดเผยตัวตนและไม่ได้เชื่อมโยงคุณกับรถของคุณ แต่หากผู้ใช้ยินยอมให้ใช้ข้อมูล จะใช้ข้อมูลสำหรับการสื่อสารกับลูกค้า, ดำเนินบริการทางธุรกิจ, และปรับปรุงผลิตภัณฑ์เท่านั้น”

แต่ได้มีอดีตพนักงานของ Tesla ให้ข้อมูลว่า โปรแกรมที่พวกเขาใช้สามารถแสดงตำแหน่งของการบันทึก ซึ่งอาจเปิดเผยว่าเจ้าของรถอาศัยอยู่ที่ไหน และยังกล่าวอีกว่า ตัวกล้องสามารถบันทึกได้แม้รถจอดแล้วดับเครื่องอยู่

ผู้ฟ้องร้องคดี เฮนรี่ เย (Henry Yeh) อาศัยอยู่ในซานฟรานซิสโก เป็นเจ้าของ Tesla Model Y ปี 2022 มีกล้องจับภาพโดยรอบตัวรถสามารถจับภาพภายในบ้านหรือโรงรถได้ โดยทนายของเขา กล่าวว่า “เย รู้สึกตกใจเมื่อรู้ว่าระบบของ Tesla ไม่ได้ปกป้องความเป็นส่วนตัวของเขาอย่างเพียงพอ และตั้งใจให้ Tesla รับผิดชอบ”

คดีดังกล่าวเป็นคดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม ใครก็ตามที่เป็นเจ้าของหรือเช่า Tesla ตั้งแต่ปี 2019 มีสิทธิ์เข้าร่วมในคดีนี้โดยมีจุดประสงค์เพื่อบังคับให้ Tesla ชดเชยค่าเสียหาย และขอให้หยุด ‘บันทึก ดู แชร์’ ภาพที่ถ่ายโดยกล้องติดรถยนต์พร้อมทำลายข้อมูลส่วนตัวที่ได้ละเมิดในครั้งนี้

ที่มา: washingtonpost

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส