Tesla ให้ความมั่นใจแก่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าหลายล้านรายว่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขา “เป็นสิ่งสำคัญและจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับเราตลอดไป” โดยในเว็บไซต์ของ Tesla ระบุว่า กล้องที่ติดอยู่ในรถ Tesla ถูกออกแบบเพื่อ ‘ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้’

แต่อ้างอิงจากรายงานของ Reuter กลับพบว่า ในระหว่างปี 2019 และ 2022 กลับมีกลุ่มพนักงานของ Tesla ที่แอบแบ่งปันคลิปวิดีโอและรูปภาพที่บันทึกจากกล้องในรถของลูกค้าภายในระบบส่งข้อความในบริษัท!

อดีตพนักงานคนหนึ่งเผยว่า เนื้อหาในวิดีโอและภาพจาก Tesla นั้นมีมากมาย บางครั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างน่าอาย เช่น คลิปชายคนหนึ่งที่เดินมาที่รถแบบล่อนจ้อนทั้งตัว นอกจากนี้ยังมีคลิปอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น คลิปที่รถ Tesla ขับชนเด็กที่ขี่จักรยานด้วยความเร็วสูง ซึ่งอดีตพนักงานคนนั้นเปิดเผยว่านี่เป็นคลิปที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วจากการแชร์แบบ 1 ต่อ 1 ภายในสำนักงานของ Tesla ที่ซานมาเทโอ แคลิฟอร์เนีย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นผิดไปจาก ‘ประกาศความเป็นส่วนตัวของลูกค้า’ ซึ่งระบุว่า การบันทึกข้อมูลของกล้องจะยังคงไม่ระบุตัวตนและไม่ได้เชื่อมโยงคุณกับพาหนะของคุณ แต่อดีตพนักงานจำนวน 7 คนกลับยืนยันว่า โปรแกรมที่พวกเขาใช้ขณะทำงานให้ Tesla สามารถระบุตำแหน่งที่คลิปเหล่านั้นถูกบันทึก ดังนั้นจึงอาจเปิดเผยที่อยู่ของเจ้าของรถ Tesla คันนั้น ๆ ได้

ทั้งนี้ความเห็นของอดีตพนักงานที่ให้สัมภาษณ์กับ Reuters นั้นก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว โดยมีอดีตพนักงานที่ให้สัมภาษณ์จำนวน 2 รายระบุว่า พวกเขาไม่ได้ใส่ใจเรื่องการแชร์รูปภาพ เพราะลูกค้าได้ให้ความยินยอมในการเก็บข้อมูลส่วนตัวไปแล้ว ในขณะที่อดีตพนักงานอีก 3 ราย กลับไม่เห็นด้วย

“ฉันไม่สบายใจกับมันเพราะฉันไม่คิดว่าคนที่ซื้อรถรู้ว่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขาไม่ได้รับการเคารพ เราสามารถเห็นพวกเขาซักผ้า รวมถึงการกระทำที่มีความเป็นส่วนตัวต่าง ๆ เราสามารถเห็นลูกของพวกเขา” หนึ่งในอดีตพนักงานที่ไม่เห็นด้วยกล่าว

อย่างไรก็ตาม Reuter เปิดเผยว่า พวกเขาไม่ได้รับหลักฐานคลิปหรือภาพถ่ายที่มีการแบ่งปันกันภายในสำนักงานของ Tesla เนื่องจากพนักงานที่ออกมาให้สัมภาษณ์ไม่ได้เก็บข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ และ Reuters เองก็ไม่ทราบว่า การแชร์คลิปต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านยังคงมีอยู่ในปัจจุบันหรือไม่ อีกทั้งยังมีอดีตพนักงานอีกรายที่เปิดเผยว่า เนื้อหาที่เขาแบ่งปันภายในนั้นมีจุดประสงค์เพื่อการทำงานล้วน ๆ เช่น การขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส