สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำสัมภาษณ์จาก โทเนีย บูล (Tonia Buell) ผู้จัดการโครงการเชื้อเพลิงทางเลือกของกรมการขนส่งรัฐวอชิงตันเผยว่า รัฐวอชิงตันมีแผนจะกำหนดให้เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สนับสนุนการใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา (Tesla) ได้รับเงินทุนสนับสนุนผ่านโครงการของรัฐสำหรับการให้บริการเครื่องชาร์จบนทางหลวง ซึ่งจะเป็นรัฐที่ 2 ต่อจากเท็กซัสที่สนับสนุน NACS

เดือนกุมภาพันธ์ ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ประกาศสนับสนุนการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 500,000 เครื่อง ตามถนนทางหลวงและชุมชนในสหรัฐฯ ภายในปี 2030 ด้วยเงินสนับสนุน 7,500 ล้านเหรียญ (259,462 ล้านบาท)

ต่อมาเดือนเมษายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ประกาศเพิ่มเครื่องชาร์จกว่า 100,000 เครื่อง (จากเดิมสหรัฐฯ มีอยู่ประมาณ 130,000 เครื่อง) ซึ่งข้อกำหนดในปีนี้ระบุว่าเครื่องชาร์จใหม่ทั้งหมดที่สร้างด้วยเงินสนับสนุนของรัฐบาลกลางจะต้องรองรับขั้วต่อแบบ CCS

ปลายเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนมิถุนายน Ford และ GM ได้ประกาศจะใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา ต่อมา 9 มิถุนายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เผยว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขั้วต่อ NACS ของ Tesla จะได้สิทธิ์รับเงินอุดหนุน โดยมีข้อแม้ว่าจะยังคงมีขั้วต่อชาร์จแบบ CSS ตามมาตรฐานที่รัฐกำหนดรวมอยู่ด้วย

ผู้ผลิตเครื่องชาร์จหลายค่าย ได้แก่ Blink, ChargePoint และ Tritium ได้ออกมาเปิดเผยว่าจะสนับสนุนให้ขั้วต่อ NACS เป็นตัวเลือกสำหรับใช้งานร่วมกับขั้วต่อ CCS ในเครื่องชาร์จของบริษัท

12 มิถุนายน CharIN สภาอุตสาหกรรมผู้สนับสนุนการใช้ขั้วต่อ CCS เผยว่าขั้วต่อ NACS ของเทสลายังไม่เป็นมาตรฐานและไม่ได้จัดเตรียมระบบนิเวศการชาร์จแบบเปิดสำหรับอุตสาหกรรม ดังนั้นจะต้องนำ NACS เข้าสู่ขั้นตอนการกำหนดเป็นมาตรฐาน โดยต้องผ่านการตรวจสอบจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมกันพัฒนาให้เป็นมาตรฐาน

รัฐวอชิงตันได้ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนขั้วต่อ NACS ของเทสลา หลังจากผู้ผลิตรถยนต์ Ford, GM และ Rivan ประกาศจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา

บูลเผยว่าเป็นโอกาสดีของ NACS ที่ผู้ผลิตรถยนต์ได้ร่วมมือกันปรับใช้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งทางรัฐก็มุ่งหวังให้แบรนด์และรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าต่าง ๆ ใช้ขั้วต่อมาตรฐานเดียวกันให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องผ่านการทดสอบและรับรองสำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น แต่ต้องมั่นใจว่าใช้งานได้ อีกทั้งมีแผนจะกำหนดให้เครื่องชาร์จที่มี NACS สามารถได้รับทุนจากรัฐ (ท้องถิ่น) และรัฐบาลกลางในอนาคต ซึ่งจะเริ่มมีการนำเสนอในฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน)

ทั้งนี้รัฐวอชิงตันจะกำหนดให้มีการใช้เครื่องชาร์จ NACS ให้เหมาะสมตามข้อกำหนดของรัฐบาลกลาง ที่ระบุให้จุดชาร์จแต่ละแห่งจะต้องมีเครื่องชาร์จ CCS อย่างน้อย 4 เครื่อง ซึ่งรัฐวอชิงตันอาจกำหนดให้เครื่องชาร์จ 2 เครื่องหรือทั้ง 4 เครื่องมีขั้วต่อ NACS

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส