เครือข่ายการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Electrify America ในเครือ Volkswagen Group of America และเครือข่ายการชาร์จแบบเร็วของ Electrify Canada ประกาศว่าจะเพิ่มขั้วต่อ NACS ของเทสลา (Tesla) เข้ากับสถานีชาร์จภายในปี 2025 และยังคงมีขั้วต่อ CCS-1 ให้แก่ผู้ใช้เช่นเดิม เพื่อสนับสนุนมาตรฐานอุตสาหกรรมให้แพร่หลาย โดยเพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกันและปรับปรุงการชาร์จสาธารณะ

ทั้งนี้ Electrify America จะเปิดเผยเกี่ยวกับการเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลาในสถานีชาร์จอีกไม่กี่เดือน และมีข่าวลือว่า Volkswagen บริษัทแม่อาจจะเริ่มทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ด้วย

Electrify America มีเครือข่ายสถานีชาร์จแบบเร็วทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดามากกว่า 850 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยเครื่องชาร์จประมาณ 4,000 เครื่อง และกำลังเข้าร่วมอยู่ในกลุ่ม ChargeX เพื่อช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จให้แก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นจะมีส่วนช่วยให้ขั้วต่อ NACS กลายเป็นมาตรฐานการชาร์จที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย

ปลายเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนมิถุนายน Ford และ GM ได้ประกาศจะใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา ต่อมา 9 มิถุนายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เผยว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขั้วต่อ NACS ของ Tesla จะได้สิทธิ์รับเงินอุดหนุน โดยมีข้อแม้ว่าจะยังคงมีขั้วต่อชาร์จแบบ CSS ตามมาตรฐานที่รัฐกำหนดรวมอยู่ด้วย หลังจากนั้น Rivian, Volvo และ Polestar ประกาศว่าจะเปลี่ยนมาใช้ขั้วต่อ NACS ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ SAE International หนึ่งในหน่วยงานมาตรฐานของอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ประกาศจะสนับสนุนขั้วต่อ NACS ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้จะช่วยทําให้ขั้วต่อ NACS กลายเป็นมาตรฐานในรถยนต์ไฟฟ้าและสถานีชาร์จได้ง่ายขึ้น

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส