ริเวียน (Rivian) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ เผยได้ตกลงที่จะใช้ขั้วต่อชาร์จ NACS ของเทสลา (Tesla) เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าใช้งานเครือข่ายการชาร์จที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ และช่วยเพิ่มแรงสนับสนุนการกำหนดให้ NACS เป็นมาตรฐานอุตสหากรรม ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากฟอร์ด (Ford) และจีเอ็ม (GM) ร่วมมือกับเทสลาจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลา

อาร์เจ สแกรินจ์ (RJ Scaringe) ซีอีโอของริเวียนกล่าวว่าข้อตกลงนี้จะทำให้ผู้ซื้อรถกระบะไฟฟ้าและรถยนต์ SUV ไฟฟ้าของริเวียน สามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่าย Supercharger ของเทสลาที่มีอยู่อย่างกว้างขวาง

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าของริเวียนสามารถใช้เครื่องชาร์จแบบเร็วในเครือข่ายของตัวเองที่มีขนาดเล็ก ซึ่งข้อตกลงนี้จะช่วยให้สามารถใช้งาน Tesla Supercharger จำนวน 12,000 เครื่องในสหรัฐฯ และแคนาดาด้วยการใช้อะแดปเตอร์อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม) ปี 2024 และจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS เริ่มในปี 2025 รวมทั้งจะขยายเครือข่ายการชาร์จของตัวเองต่อไป ซึ่งเดิมมีแผนจะสร้างมากกว่า 3,500 สถานี

Tesla Supercharger มีสัดส่วนประมาณ 60% ของเครื่องชาร์จแบบเร็วทั้งหมดที่มีในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่น ๆ เข้าถึงเครื่องชาร์จแบบเร็วได้ง่ายขึ้น และเทสลาจะสามารถสร้างรายได้จากการให้บริการชาร์จพลังงานแก่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ขึ้น แต่ไตรมาสที่ผ่านมารายได้ส่วนนี้ยังไม่ถึง 10% จากทั้งหมด

เดือนพฤศจิกายน 2022 เทสลาได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อของบริษัทเพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายสถานีชาร์จและค่ายรถยนต์อื่น ๆ นำไปใช้เพื่อต้องการผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือที่เรียกว่า NACS 

เดือนกุมภาพันธ์ ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ประกาศสนับสนุนการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 500,000 เครื่อง ตามถนนทางหลวงและชุมชนในสหรัฐฯ ภายในปี 2030 ด้วยเงินสนับสนุน 7,500 ล้านเหรียญ (259,462 ล้านบาท) ซึ่งปัจุจบันสหรัฐฯ มีเครื่องชาร์จสาธารณะอยู่กว่า 130,000 เครื่องทั่วประเทศ

ต่อมาเทสลาได้ออกมาขานรับนโยบายของไบเดน โดยจะเปิดรับให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นเข้ามาใช้บริการเครือข่าย Supercharger ของเทสลาได้โดยใช้อะแดปเตอร์เพื่อหวังรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เงียบไป

เดือนเมษายน รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ประกาศเพิ่มเครื่องชาร์จกว่า 100,000 เครื่อง ซึ่งข้อกำหนดในปีนี้ระบุอย่างชัดเจนว่าเครื่องชาร์จใหม่ทั้งหมดที่สร้างด้วยเงินสนับสนุนของรัฐบาลกลางจะต้องรองรับขั้วต่อแบบ CCS แต่หลังจากที่ฟอร์ดและจีเอ็มตกลงสนับสนุนขั้วต่อ NACS ของเทสลา รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ออกมาอัปเดตว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ขั้วต่อ NACS ของเทสลาจะได้สิทธิ์รับเงินอุดหนุนด้วย

ด้วยเหตุนี้ผู้ผลิตและผู้ให้บริการเครื่องชาร์จที่ใช้ขั่วต่อ CCS ก็ได้ประกาศเพิ่มขั้วต่อ NACS ด้วย ได้แก่ ABB E-mobility, Tritium DCFC, EVgo และ FreeWire

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส