โตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกและบริษัทในเครือคือเล็กซัส (Lexus) ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์รายล่าสุดที่ประกาศว่าจะขอสนับสนุนมาใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลา ตามรอยค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้แก่ Hyundai, Kia, Honda, Nissan, Mercedes, Rivian, GM และ Ford และอื่น ๆ ซึ่งในช่วงประมาณ 5 เดือนค่ายรถยนต์เหล่านี้ได้ทยอยขอเปลี่ยนมาใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลา เพื่อให้สามารถเสียบเชื่อมต่อชาร์จพลังงานเข้ากับ Tesla Superchargers มากกว่า 12,000 เครื่อง ทั่วสหรัฐฯ และแคนาดา

การเปลี่ยนมาใช้ขั้วชาร์จ NACS จะช่วยให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเข้าถึง Tesla Superchargers หรือเครื่องชาร์จแบบเร็วได้ง่ายขึ้น ซึ่งโตโยต้าและเล็กซัสจะเริ่มรองรับ NACS ในปี 2025 ส่วน Mercedes และ GM จะเริ่มใช้ในปีหน้า

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่โตโยต้าได้รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2023 เมื่อต้นเดือนตุลาคม ซึ่งมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (รวมไฮบริด) นับจากต้นปีจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้น 20%

จนถึงตอนนี้ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ (ในสหรัฐฯ) ได้เข้าร่วมสนับสนุนใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลาแล้วเกือบทั้งหมด แต่ยังเหลืออยู่ 2 ค่ายใหญ่คือ VW และ Stellantis ซึ่งมีรายงานว่า Volkswagen ได้เจรจากับเทสลาเกี่ยวกับขั้วชาร์จ NACS มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และล่าสุดมีข่าวแว่ว ๆ ว่า Stellantis กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบและพิจารณาเปลี่ยนมาใช้ขั้วชาร์จ NACS ของเทสลาด้วยเช่นกัน

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส