NISSAN ค่ายรถยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัวโลโก้ใหม่ จากที่ใช้โลโก้เดิมที่คุ้นตาหลาย ๆ คนมานานหลายปี ตั้งแต่ยุค DATSAN ซึ่งสื่อถึงประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจของรถยนต์ NISSAN มุ่งมั่นกับค่านิยมที่สืบทอดจากโยชิสุเกะ ไอคาวะ (Yoshisuke Aikawa) ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku”    ซึ่งหมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์”

เมื่อเข้าสู่ยุคปัจจุบัน โลโก้จึงต้องเป็นเครื่องกำหนดทิศทางสู่อนาคต ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อด้วยความภาคภูมิใจกับมรดกอันยาวนาน

โดยจากภาพทางซ้ายคือโลโก้เก่า ทางขวาคือโลโก้ใหม่ ชื่อของบริษัทยังคงอยู่ที่ศูนย์กลางของโลโก้ สื่อให้มีการจดจำได้โดยทันที พร้อมช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ และความทรงจำในอดีต พร้อม ๆ กันกับการถ่ายทอดวิวัฒนาการต่าง ๆ ของแบรนด์

ปรับให้เน้นให้ดู Minimal ตามยุคสมัยนั่นเอง แต่ความจริงมีล้ำลึกกว่านี้

การออกแบบนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีพ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017)

เมื่อ อัลฟอนโซ อัลบายซ่า   รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของนิสสัน (Alfonso Albaisa, Nissan’s senior vice president of global design) อัลบายซ่าเริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก้และเอกลักษณ์ของแบรนด์   นิสสัน อัลบายซ่า เสนอคำหลักที่สำคัญคือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible”

ทีมออกแบบต้องพิจารณาตัวแปรมากมาย รวมถึงการตัดสินใจก่อนกำหนดแบบเพื่อให้โลโก้ส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่กำลังจะมา

จะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่าง และแน่นอนว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาลสำหรับ องค์ประกอบที่มีเรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโก้จำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่นเมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทัลหรือบนกระดาษ

รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันจะมีโลโก้ไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยที่มีหลอดไฟแบบ LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก้) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่นและแสดงถึงว่านิสสันกำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า

อ้างอิง: เอกสารประชาสัมพันธ์จากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, Car and driver

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส