วันที่ 3 – 6 กันยายนนี้ Ford มีแผนที่จะปล่อย Mustang Cobra Jet 1400 ออกวิ่งสู่สนามแข่งโชว์สาธารณชนในงาน Desno Spark Plugs U.S. Nationals ที่สนามแข่ง Lucas Oil Raceway ซึ่งเป็น Drag racing หรือการแข่งรถทางตรงที่ปล่อยรถไปทีละสองคัน นับว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และดีที่สุดสำหรับ Drag racing เลยทีเดียว

ในงานนี้ Ford ตั้งใจจะนำรถต้นแบบ Mustang Cobra Jet 1400 ทั้งแบบไฟฟ้าและเชื้อเพลิงน้ำมันออกมาโชว์ความเร็วให้ได้ชมกัน ซึ่งจริง ๆ ก็ถึงวันงานแล้ว แต่ล่าสุด Ford ได้ปล่อยวิดีโอโชว์ความเร็ว Mustang แบบไฟฟ้าออกมาก่อนการแข่งในงานซะงั้น และอ้างว่าต้นแบบ Mustang Cobra Jet 1400 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสามารถวิ่งในสนามแข่งในระยะ quarter mile (402 เมตร) ในเวลาเพียง 8.27 วินาทีและความเร็วที่ 168 ไมล์ (270 กม.) ต่อชั่วโมง

ไม่กี่วันนี้ก่อนหน้านี้ Lucid ได้ออกมาปล่อยความสามารถของรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Lucid Air โดยการปล่อยวิดีโออวดความเร็วของ Lucid Air ที่สามารถวิ่งในสนามแข่งในระยะ quarter mile (402 เมตร) ในเวลา 9.9 วินาที และโม้ว่านี่คือ ผลิตกรรมรถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก ทั้งที่อันดับหนึ่งของโลกคือ Porsche 918 Spyder ที่วิ่ง quarter mile ได้ในเวลา 9.716 วินาที ซึ่งอาจเป็นไปได้หรือไม่ว่า Ford ต้องการจะบอกให้โลกว่าถ้าเรื่องความเร็วของ EV ที่ควรจับตานั่นก็คือ Mustang Cobra Jet 1400

ผู้บริหารด้านประสิทธิภาพในรถแข่งระดับโลกของ Ford เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับแต่งรถโดยการใส่แรงม้าในระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากเพื่อเข้าลงแข่งใน Drag racing และทีมงานยังอ้างว่าระหว่างการทดสอบรถยนต์ Mustang Cobra Jet 1400 แบบไฟฟ้าสามารถวัดแรงม้าจากล้อ (WHP) อยู่ที่ 1,502 แรงม้า

สำหรับคนที่ชอบดูรถแข่งในแบบ Drag racing ก็สามารถตามดูความเร็วของต้นแบบ Mustang Cobra Jet 1400 แบบไฟฟ้าได้ในงาน Desno Spark Plugs U.S. Nationals ส่วนการผลิตจะมีขึ้นเมื่อไหร่นั้นก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget ขอบคุณภาพจาก YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส