ก่อนการเปิดตัวครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ 9 กันยายนนี้ Lucid ได้ออกมาปล่อยความสามารถของรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Lucid Air เพื่อออกแขกก่อนเปิดตัวอย่างสมบูรณ์ โดยการปล่อยวิดีโออวดความเร็วของ Lucid Air ที่สามารถวิ่งในสนามแข่งในระยะ quarter mile (402 เมตร) ในเวลา 9.9 วินาที ซึ่ง Lucid โม้ว่านี่คือ ผลิตกรรมรถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก โดยอันดับหนึ่งของโลกตอนนี้ยังเป็น Porsche 918 Spyder ที่วิ่ง quarter mile ได้ในเวลา 9.716 วินาที

Lucid Air เป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้า ใช้ระบบไฟฟ้า 900 โวลต์ ระบบส่งกำลัง 1,080 แรงม้า สามารถทำความเร็วได้ 60 ไมล์ (96 กม.) ต่อชั่วโมงในเวลาไม่ถึง 2.5 วินาที มีระยะวิ่ง (EPA) 517 ไมล์ (832 กม.) ต่อการชาร์จแบตเตอรีหนึ่งครั้งและจัดหาแบตเตอรีโดยแผนก Atieva ที่จัดหาแบตเตอรีให้กับรถแข่ง Formula E

Lucid Air มาพร้อมด้วยชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าที่มีกำลังส่ง 650 แรงม้าจำนวน 2 ชุดสำหรับขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง ซึ่งถ้าคิดตามหลักคณิตศาสตร์ง่าย ๆ 650 + 650 น่าจะเกิน 1080 แรงม้าอย่างแน่นอน และยังมีระบบช่วยเหลือในการขับขี่ด้วย LIDAR ซึ่งบริษัทได้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016

เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้าค่าย Lucid จะมาแรงไม่แพ้ Tesla อย่างแน่นอน เพราะมีซีอีโอและซีทีโอ คือ Peter Rawlinson ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าวิศวกรของรถยนต์ Tesla Model S มาก่อน และมีรองประธานฝ่ายออกแบบ คือ Derek Jenkins เป็นเจ้าของผลงานในการออกแบบ Mazda MX-5 ประมาณว่าประสิทธิภาพและดีไซน์จะออกมาอย่างลงตัว ซึ่งขณะนี้ Lucid Air ได้เปิดให้สั่งจองแล้ว และจะเริ่มออกจำหน่ายในต้นปี 2021

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส