Ford ประกาศจะผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Mustang Mach-E ในประเทศจีนสำหรับตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เจาะเฉพาะผู้ซื้อในจีนเท่านั้น ซึ่งจะไม่ส่งออกไปขายในตลาดส่วนอื่น ๆ ของโลกและจะเริ่มการผลิตในปลายปีนี้ ส่วนตลาดโซนอื่นจะยังคงรับรถยนต์จากโรงงานในเมือง Cuautitlán Izcalli ประเทศเม็กซิโกเช่นเดิม

การผลิต Mustang Mach-E ในประเทศจีนจะดำเนินการโดย Changdan Ford บริษัทร่วมทุนระหว่าง Changan Automobile กับ Ford Motor แบบ 50:50 ซึ่งรุ่นที่ผลิตในจีนจะมีดีไซน์ไม่แตกต่างจากที่ส่งออกไปขายในประเทศอื่น ๆ

ด้านประสิทธิภาพมีระยะวิ่งมากกว่า 600 กิโลเมตร (372 ไมล์) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และถูกจำลองให้เป็นรถแข่งในแบบม้าโพนี่ไฟฟ้า หรือ electric pony ที่มีประสิทธิภาพสืบทอดมาจากรถสปอร์ตระดับตำนานในตระกูล Mustang อีกทั้งมี Co-Pilot360 เทคโนโลยีผู้ช่วยในการขับขี่ที่สามารถอัปเดตแบบ over-the-air และมี SYNC+ ระบบ Infotainment ที่ชาญฉลาดมาพร้อมด้วยฟังก์ชันผู้ช่วยการขับขี่อัตโนมัติระดับ 2+

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี C-V2X ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ในประเทศจีนสามารถคาดการณ์อันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการขับขี่ แล้วปรับปรุงการจราจรให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Ford จะผลิต Mustang Mach-E รุ่น GT performance ในประเทศจีนที่ขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังด้วย 2 มอเตอร์ที่สามารถเร่งความเร็ว 0 – 100 ก.ม./ชม. (0 ถึง 60 ไมล์/ชม.) ได้ในเวลา 3 วินาที

ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ตะวันตกรายใหญ่ต่างเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนที่มีขนาดใหญ่ด้วยการหันมาผลิตในจีนโดยตรง ตัวอย่างเช่น Mercedes-Benz และ Volkswagen เพื่อสามารถทำราคาสู้กับคู่แข่งได้ และก่อนหน้านี้ Tesla ก็ได้เริ่มส่งมอบ SUV ไฟฟ้า Model Y ที่ผลิตในจีนรุ่นเริ่มต้น Long Range มีระยะวิ่ง 594 กม. (369 ไมล์) ในราคา 339,900 หยวน (1,560,220 บาท) สมมติถ้า Mustang Mach-E ที่ผลิตในจีนราคาเริ่มต้นใกล้เคียงกับในสหรัฐฯ ที่ 1,281,144 บาท (42,895 USD) ก็จะแย่งส่วนแบ่งตลาดได้ไม่ยาก

ที่มา : cnet และ media.ford.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส