หลังจากที่ Ford เปิดตัวรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Mustang Mach-E และจะเปิดให้จองผ่านเว็บไซต์ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้แล้วส่งมอบรถในปีหน้า ล่าสุด 21 ก.ค. Ford ได้ปล่อยคลิปโชว์รถยนต์ต้นแบบ Mach-E 1,400 แรงม้าที่มีฐานมาจาก Mach-E SUV โดยขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 7 ตัวที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี 56.8kW ออกมาเร่งระเบิดความเร็วบนสนามแข่ง รวมทั้งโชว์การดริฟต์และเบิร์นยางเอาใจเหล่านักซิ่ง

ขุมพลังจากมอเตอร์ 7 ตัวจะแบ่งการจ่ายกำลังขับเคลื่อนให้กับเพลาไปยังล้อหน้าด้วยมอเตอร์ 3 ตัว ส่วนมอเตอร์อีก 4 ตัวส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง นอกจากนี้สามารถแบ่งการส่งกำลังไปทั้งหมดที่ 4 ล้อได้เท่ากัน, ส่งไปเพียง 2 ล้อหน้าหรือ 2 ล้อหลังก็ได้เพราะมันสามารถแยกส่งระหว่างล้อหน้าและล้อหลังได้ เมื่อทำงานร่วมกับเบรกมือไฮโดรลิกที่ได้เพิ่มเข้ามานอกเหนือจากเบรกของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักแข่งและนักซิ่งเอาไว้ใช้โชว์เทคนิคพิเศษและการดริฟต์ นอกจากนี้ยังมีระบบเบรกที่จะใช้แรงเฉื่อยช่วยปั่นไฟกลับไปชาร์จแบตเตอรีได้อีกด้วย

แบตเตอรีเป็นแบบนิกเกิล – แมงกานีส – โคบอลต์มีขนาด 57 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สามารถขับด้วยความเร็วได้นานประมาณ 20 – 30 นาทีและชาร์จใหม่ได้เต็มที่ในเวลา 45 นาที

Ford ได้นำ Mach-E 1400 มาประชันความแรงกับรถยนต์รุ่นน้ำมันอย่าง 65 Mustang Hoonicorn RTR V2, 2020 Mustang Shelby GT350R และ 2019 NASCAR Mustang โดยการแข่งขันที่ใช้ความเร็วระดับต่ำถึง ปานกลางในแบบ Gymkhana การทดสอบทางอากาศ (Aero testing) และการดริฟต์ รวมทั้งในวิดีโอยังโชว์การเบิร์นยางได้อย่างเท่

รถยนต์ EV 1,400 แรงม้าไม่ได้มีเฉพาะใน Mustang EV เท่านั้น เพราะเมษายนที่ผ่านมา Ford ได้เปิดตัว Mustang Cobra Jet 1400 ที่มี 1,400 แรงม้าเช่นกัน แต่ Cobra Jet จะขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง นอกจากนี้คาดว่า Mach-E 1400 น่าจะออกมาสำหรับคนที่ชอบรถยนต์สมรรถนะสูง ซึ่ง Ford มีแผนจะเปิดตัวต้นแบบในการแข่ง 2020 NASCAR Cup

ที่มา : engadget และ cnn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส