5 พฤศจิกายน Volvo ได้ประกาศผ่านเว็บอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มจำหน่ายรถบรรทุกไฟฟ้า ที่มีน้ำหนัก 48 ตัน และมีระยะวิ่งสูงสุด 300 กม. ซึ่งจะปล่อยชุดแรกออกสู่ท้องถนนของยุโรปในปี 2021 สำหรับใช้ในงานหนัก ตั้งแต่กระจายสินค้า จัดเก็บขยะ การขนส่งในท้องถิ่น งานก่อสร้างในเมือง และจะเริ่มผลิตปริมาณมากในปี 2022

Volvo ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่โดยเริ่มจากรถบัสไฟฟ้าแบบไฮบริดเมื่อปี 2008 จากนั้นปี 2010 ก็ได้เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าแบบไฮบริด ต่อมาปี 2018 Volvo ได้เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า 2 รุ่น คือ Volvo FL Electric ขนาด 18 ตัน สำหรับงานขนส่งสินค้า และ Volvo FE Electric ขนาด 27 ตันสำหรับงานขนส่งภายในเมือง เช่น การเก็บขยะ รวมทั้งประกาศว่าปี 2019 จะเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าที่เต็มรูปแบบในยุโรป

ตุลาคมที่ผ่านมา Volvo ได้นำร่องพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่แบบเต็มรูปแบบ 2 รุ่นที่ใช้ในงานก่อสร้าง คือ Volvo FM รถส่งคอนกรีตพร้อมติดตั้งเครื่องผสมคอนกรีตอยู่ในตัวและ Volvo FMX ที่มาพร้อมกับตะขอเกี่ยวสำหรับงานก่อสร้าง โดยได้ร่วมมือกับ Swerock บริษัทก่อสร้างของสวีเดน และ 3 ธันวาคม มีแผนจะจำหน่าย Volvo VNR Electric รถบรรทุกสำหรับการขนส่งในท้องถิ่นในอเมริกาเหนือ

รถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Volvo ที่จะออกมา ได้แก่ รุ่น FH, FM และ FMX ซึ่งใช้สำหรับการขนส่งในท้องถิ่นและงานก่อสร้างในเมือง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องระยะวิ่งเพราะการขนส่งจากโรงงานคอนกรีตไปยังไซต์ก่อสร้างที่อยู่ในเมืองจะมีระยะการเดินทางในช่วงค่อนข้างสั้น

Volvo เผยแผนในช่วงทศวรรษนี้ว่าจะพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าที่สามารถวิ่งในระยะไกล โดยจะใช้พลังงานจากแบตเตอรีไฟฟ้าร่วมกับเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษนี้ และผลิตภัณฑ์รถทั้งหมดของ Volvo Truck จะเลิกใช้เชื้อเพลิงน้ำมันภายในปี 2040

ขณะนี้ Volvo Truck กำลังจัดหาทุนเพื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้า ตั้งแต่การวางแผนเส้นทาง ระบบชาร์จ เงินทุน และบริการต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าอนาคตตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นและยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกของเราดียิ่งขึ้นด้วย

ที่มา : engadget และ volvotrucks

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส