Android Auto กำลังจะขยายการให้บริการเพิ่มเติมไปยังอีก 36 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งปัจจุบัน Android Auto ได้เปิดให้บริการแล้วใน 36 ประเทศ ดังนั้นอีกไม่นานก็ผลักดันให้มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

Android Auto เป็นซอฟต์แวร์ของ Google ที่ช่วยในการนำแอปที่มีประโยชน์บนหน้าจอสมาร์ตโฟนให้มาแสดงอยู่บนหน้าจอของ Infotainment หรือระบบสาระบันเทิงในรถยนต์หรือเครื่องเสียงที่รองรับเพื่อให้ผู้ขับขี่รถยนต์สามารถใช้งานแอปในขณะขับขี่ได้อย่างสะดวกโดยไม่เสียสมาธิ ซึ่งสามารถใช้งานการนำทาง แผนที่ โทรศัพท์ อ่าน/ส่งข้อความ และฟังเพลงโดยการเชื่อมต่อผ่านสาย USB และในแบบไร้สาย ที่สำคัญสามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant ได้อีกด้วย (เฉพาะในบางประเทศ)

รวมทั้งยังมีรถยนต์และเครื่องเสียงจากบริษัทชั้นนำมากมายที่รองรับ Android Auto หมายความว่าหากรายชื่อรถยนต์และรุ่น (ที่อยู่ในลิงก์ไม่รองรับ) เราก็ยังสามารถซื้อเครื่องเสียงที่รองรับมาติดตั้งเพิ่มเองได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีสำหรับเจ้าของสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 11 เวอร์ชันล่าสุด จะสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ Android Auto ได้แล้วโดยที่ส่วนของ Head unit รองรับกับ Wi-Fi 5GHz ซึ่งก่อนหน้านี้สมาร์ตโฟนที่สามารถเชื่อมต่อไร้สายได้ก็จะมีแค่ Pixel, Nexus หรือ Samsung ในบางรุ่นเท่านั้น

สุดท้ายมาดูกันว่า 36 ประเทศที่สามารถใช้ Android Auto เพิ่มเติมมีประเทศอะไรบ้างโดยแบ่งตามทวีปดังนี้

  • ยุโรป ได้แก่ แอลเบเนีย สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม โปแลนด์ โปรตุเกส บัลแกเรียโครเอเชีย ไซปรัส สาธารณรัฐเช็ก เอสโตเนีย ฟินแลนด์ กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ ลัตเวีย ลักเซมเบิร์ก ลิทัวเนีย มาซิโดเนีย มอลตา มอลโดวา โรมาเนีย เซอร์เบีย สโลวาเกีย สโลวีเนีย แอลเบเนีย อาร์เมเนีย เบลารุส บอสเนีย เฮอร์เซโกวีนา และยูเครน
  • เอเชีย ได้แก่ ตุรกี ไทย และอินโดนีเซีย
  • แอฟริกา ได้แก่ แองโกลา และบอตสวานา

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส