แหล่งข่าว CNBC รายงานว่า Tesla ได้ส่งอีเมลแจ้งพนักงานในโรงงานฟรีมอนต์แคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ว่าบริษัทจะหยุดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model S และ Model X จากวันที่ 24 ธันวาคม ไปจนถึง 11 มกราคม เป็นเวลา 18 วัน

โดยในช่วงที่หยุดไป พนักงานจะได้ค่าตอบแทนเต็ม 1 สัปดาห์และค่าตอบแทนวันหยุดในบางวัน และค่าตอบแทนบางส่วนหากพนักงานได้ไปทำงานกับทีมอื่นในช่วงวันที่เหลือ แต่จะไม่จ่ายค่าจ้าง 5 วันสำหรับคนที่หางานทำแทนไม่ได้

ในวันเดียวกันมีอีเมลอีกหนึ่งฉบับจากซีอีโอ Elon Musk ส่งไปถึงทั่วทั้งบริษัทว่าโชคดีที่มีปัญหาความต้องการรถยนต์ค่อนข้างสูงกว่าการผลิตในไตรมาสนี้ และได้ขอให้พนักงานเพิ่มการผลิตตามความต้องการให้มากที่สุดในระยะเวลาที่เหลือของไตรมาสนี้

ดังนั้นจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความสนใจในรถยนต์รุ่น Model 3 และ Model Y ที่ราคาถูกกว่า ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไตรมาส 3 Tesla ส่งมอบรถยนต์ Model S และ Model X เพียง 15,200 คัน จากทั้งหมด 139,300 คัน รวมทั้งคนที่ต้องการรถหรูที่ทรงพลังก็จะหยุดซื้อในช่วงนี้เพราะต้องการรอ Model S Plaid ที่จะออกมาในปี 2021

ในช่วงแรก Model 3, S และ X จัดว่าเป็นสินค้าหลักของบริษัท แต่ตอนนี้เมื่อความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไปบริษัทก็ต้องเบนเข็มไปตามกระแสหลัก ซึ่งเห็นได้จากที่ Tesla กำลังมุ่งเป้าพัฒนารถยนต์ให้มีราคาถูกลงที่ 25,000 ดอลลาร์ (75x,xxx บาท) ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส