สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เทสลา (Tesla) ได้สั่งให้พนักงานที่จิกะเซี่ยงไฮ้ หรือโรงงานผลิตรถยนต์ในจีน ลดกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ผลิตในจีนทั้ง Model Y และ Model 3 โดยการลดวันทำงานจาก 6 วันครึ่งต่อสัปดาห์ เหลือแแค่ 5 วันต่อสัปดาห์ เนื่องจากความต้องการของตลาดที่ลดลง ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ต้นเดือนและยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับไปผลิตอย่างเต็มที่เหมือนเดิมเมื่อใด

สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า เทสลาได้มอบส่วนลดและข้อเสนอจูงใจที่เพิ่มขึ้นกว่าปกติ เพื่อต้องการกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งซื้อและรับสินค้าภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

การลดกำลังการผลิตของเทสลาที่จิกะเซี่ยงไฮ้ ได้มีผลขยายไปยังสายการผลิตส่วนอื่น ๆ ของโรงงานด้วย เช่น งานด้านแบตเตอรี่ที่อาจจะถูกระงับการผลิตที่นานกว่านั้น นอกจากนี้เทสลาได้แจ้งให้พนักงานและซัปพลายเออร์บางรายเตรียมพร้อมจำกัดการผลิตให้ยาวไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะช่วงต้นเดือนเมษายนจะเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองเทศกาลเช็งเม้งของชาวจีน ซึ่งจะเป็นช่วงที่สินค้าขายไม่ค่อยดี

เทสลามียอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในจึนของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์รวมกันที่ 131,812 คัน ซึ่งลดลง 6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยอดดังกล่าวเป็นรถยนต์ที่จำหน่ายในจีนแค่ 53% เท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นยอดส่งออกไปขายในต่างประเทศ นั่นหมายความว่าความต้องการรถยนต์ของเทสลาในตลาดประเทศจีนได้ลดลง เพราะมีการแข่งขันที่สูงทั้งในเรื่องของราคาและคุณภาพ