8 มกราคม Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกได้ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท Tesla Motors India and Energy Private Limited ในบังกาลอร์ประเทศอินเดียเมืองส่งออกเทคโนโลยีอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ซึ่งลงนามโดย 3 ผู้บริหารของ Tesla ที่รวมถึง Senior executive คนปัจจุบันคือ David Feinstein จัดว่าเป็นความคืบหน้าที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่า Tesla กำลังเริ่มดำเนินการเข้ามาทำตลาดในประเทศอินเดียในปีนี้

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา Nitin Gadkari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอินเดียเผยว่า Tesla จะเข้ามาทำตลาดในอินเดียปี 2021 ซึ่งจะเริ่มต้นจากการจัดจำหน่าย หลังจากนั้นอาจจะพิจารณาตั้งโรงงานประกอบหรือผลิตต่อไปตามการตอบรับของตลาด โดยจะเปิดให้จองรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ในมกราคมนี้

เดือนตุลาคม Tesla ส่งสัญญาณว่าจะเข้าสู่อินเดีย โดย Elon Musk ได้ทวีตตอบกลุ่มแฟนคลับชื่อบัญชี Tesla Club India @TeslaClubIN ที่โพสต์รูปถ่ายเสื้อยืดพร้อมข้อความ “India wants Tesla” กลับไปด้วยข้อความว่าปีหน้าแน่นอน และมีข้อความเพิ่มเติมว่าขอบคุณที่รอ แล้วหลังจากนั้นรัฐบาลของรัฐ Maharashtra ก็ได้วิดีโอคอลเชิญ Tesla เข้ามาทำตลาดที่อินเดียในปีหน้าด้วยเช่นกัน

อินเดียได้พยายามโน้มน้าวให้ Tesla มาตั้งโรงงานในประเทศอยู่หลายครั้ง เมื่อพฤษภาคม 2019 ซีอีโอ Elon Musk ได้ปฏิเสธรัฐบาลอินเดียว่ามีกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และแม้ว่าอินเดียจะพยายามส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่การลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สถานีชาร์จ ก็ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

แต่ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อินเดียได้ประกาศแผนส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและลดการพึ่งพาน้ำมันโดยการพยายามให้ข้อเสนอจูงบริษัทต่าง ๆ เข้ามาตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรีขั้นสูงด้วยมูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์ (138,138 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาเริ่มต้นของ Tesla Model 3 ในอินเดียจะอยู่ที่ 2.25 ล้านบาท แต่อย่างน้อยก็ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะมีศูนย์บริการดูแลและซ่อมหลังการขาย ตลอดจนการวางเครือข่ายสถานี Supercharger ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถมากยิ่งขึ้น มากกว่านั้นถ้าอนาคตมีการตั้งโรงงานผลิตในอินเดียแล้วราคา Model 3 รุ่นเริ่มต้นอยู่ราว 1,110,000 ล้านบาทเหมือนในประเทศจีน ก็จะเป็นที่ถูกใจของแฟนคลับ Tesla ในอินเดียแบบสุด ๆ

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส