สำนักข่าวเกาหลีใต้ได้นำเสนอว่า Apple และ Hyundai ใกล้บรรลุข้อตกลงในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ โดย Apple ได้ทุ่มงบ 4 ล้านล้านวอน (1 แสนล้านบาท) และจะมีศูนย์การผลิตอยู่ที่โรงงานของ Kia ในรัฐจอร์เจียประเทศสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายจะเปิดการผลิตในปี 2024

นอกจากนี้ยังเผยรายละเอียดในข้อตกลงว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Apple จะเริ่มต้นผลิตในโรงงานของ Kia ปีแรกที่ 100,000 คันและอนาคตจะขยายถึง 400,000 คัน/ปี

สำนักข่าว CNBC ก็ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า Apple และ Hyundai ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเพื่อใช้โรงงานผลิตรถยนต์ SUV Telluride ของ Kia (บริษัทในเครือ) ที่ West Point รัฐจอร์เจียในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple

Apple เคยมีข่าวเกี่ยวกับโครงการลับ Project Titan ในการเริ่มออกแบบรถยนต์ของตนเองมาตั้งแต่ปี 2014 และในปี 2018 ได้มี Doug Field อดีตหัวหน้าวิศวกรของ Tesla มาดูแลโครงการนี้ จากนั้นมกราคม 2019 ได้ปลดทีมงานออกไปมากกว่า 200 คนและเดือนมิถุนายน Apple ก็ได้เข้าซื้อกิจการ Drive.ai บริษัทสร้างเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง

ปลายเดือนธันวาคม 2020 มีข่าวลือว่า Apple จะเริ่มผลิต Apple Car รถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในปี 2024 ซึ่งจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ Lidar ในระบบขับขี่ด้วยตัวเองและได้ออกแบบแบตเตอรีแบบโมโนเซลล์โดยใช้ LFP และเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เริ่มมีข่าวลือว่า Apple จะจับมือกับ Hyundai ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่ด้วยตนเองซึ่งคาดว่าจะลงนามในเดือนมีนาคมนี้

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา Hyundai ได้เปิดตัว E-GMP แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) ที่เป็นสถาปัตยกรรม 800 V มีระยะวิ่งมากกว่า 500 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และใช้เวลาชาร์จ 0 – 80% ภายในเวลา 18 นาที ซึ่งจะเริ่มใช้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ของ Hyundai และ Kia ในปีนี้โดยเริ่มจากรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Ioniq 5 และจะเป็นซีดานไฟฟ้า Ioniq 6 ในปีหน้า

ดังนั้นการร่วมมือกับ Hyundai ของ Apple นอกจากจะมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ของ Hyundai แล้ว คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้แพลตฟอร์ม E-GMP ด้วย จะจริงหรือไม่ก็ขอให้ติดตามความคืบหน้ากันต่อไป

ที่มา : engadget และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส