8 มกราคม Tesla ได้ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท Tesla Motors India and Energy Private Limited ในบังกาลอร์ประเทศอินเดียเพื่อเข้ามาทำตลาดในประเทศอินเดียในปี 2021 ซึ่งมีข่าวลือจากคนวงในว่าจะเริ่มต้นด้วยการนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 ช่วงกลางปี

การนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla นั้นยังเป็นสเกลเล็กเกินไป เพราะอินเดียต้องการส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรีและส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในประเทศ เพื่อลดการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาแพง ซึ่งจะช่วยให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากและลดมลพิษในเมืองใหญ่

Nitin Gadkari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของอินเดียเผยว่าพร้อมที่จะทุ่มข้อเสนอช่วยให้ต้นทุนการผลิตของ Tesla ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมทั้งจีนและตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียมากกว่านำเข้ารถยนต์ ตลอดจนอินเดียเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่มีโอกาสจะเป็นศูนย์กลางการส่งออกโดย 80% จะเป็นแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ผลิตในประเทศ

อินเดียกำลังให้ความสำคัญกับการลดมลพิษจากรถยนต์และตั้งใจจะปฏิบัติตามข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศของ Paris Accord จึงได้ออกกฎการปล่อยมลพิษสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในปีที่ผ่านมาอย่างเข้มงวดและต้องการให้รถยนต์เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด

ดังนั้นอินเดียจึงกำลังเตรียมข้อเสนอที่จูงใจสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า การผลิตแบตเตอรีขั้นสูงและชิ้นส่วนรถยนต์แก่ Tesla รวมทั้งจะร่วมมือกับ Tesla และ Boring ในการทำไฮเปอร์ลูปความเร็วสูงพิเศษเชื่อมการเดินทางระหว่างเดลีและมุมไบ

สรุปง่าย ๆ ว่าอินเดียไม่ได้หวังเพียงแค่การลดมลพิษในอากาศจากการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกเท่านั้น เพราะการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของ Tesla จะต้องมีการผลิตแบตเตอรีและชิ้นส่วนรถยนต์ตามมาด้วย ซึ่งจะทำให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนในเอเชียใต้ รวมทั้งทำให้เกิดการจ้างงาน การได้รับทักษะและเทคโนโลยีในการผลิตขั้นสูงให้กับบริษัทและแรงงานของอินเดีย ตลอดจนจะทำให้เศรษฐกิจของอินเดียเติบโตขึ้นด้วย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส