วันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2024 VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนาม ได้ลงนามข้อตกลงกับหน่วยงานปกครองท้องถิ่นของรัฐทมิฬนาฑูที่อยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของ VinFast ในอินเดีย เพื่อบุกตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ด้วยเงินลงทุนเบื้องต้นในช่วง 5 ปีแรก มูลค่า 500 ล้านเหรียญ (17,335 ล้านบาท) จากเป้าหมายการลงทุนทั้งหมด 2,000 ล้านเหรียญ (69,340 ล้านบาท)

โรงงานแห่งแรกนี้จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างภายในปีนี้ โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ 150,000 คันต่อปี และจะสร้างงานในท้องถิ่น 3,000 – 3,500 ตำแหน่ง นอกจากนี้ VinFast ยังมีแผนจะสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั่วทั้งอินเดียด้วย

VinFast ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2021 ได้ประกาศแผนบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากในต่างประเทศ โดยปี 2022 ประกาศจะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ และได้เปิดจองรถยนต์ในสหรัฐฯ จากนั้นเดือนสิงหาคม 2023 ก็ได้มีชื่อปรากฏอยู่ในกระดาษซื้อขายหุ้นของ Nasdaq และเดือนกันยายน ได้ประกาศแผนจะสร้างหน่วยการผลิตในอินเดีย

รัฐบาลอินเดียมีเป้าหมายที่จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 30% ของรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงแค่ 2% ของรถยนต์ทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลอินเดียจึงกำลังพยายามปล่อยโครงการ เพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานการผลิตในอินเดีย

เจนไน เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑู เป็นแหล่งที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของหลายบริษัทด้วยกัน ได้แก่ Ola Electric, Ather และ BYD ของจีน ทั้งนี้หน่วยงานปกครองท้องถิ่นของรัฐทมิฬนาฑูจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดหาพื้นที่สำหรับตั้งโรงงานผลิต ตลอดจนดูแลเรื่องไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ให้กับ VinFast อีกด้วย (ประมาณว่าจะเอาอะไรขอให้บอกเดี๋ยวจัดให้นะจ๊ะนายจ๋า!)

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส