สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวจากคนวงในว่า Xiaomi หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำของโลกและผู้พัฒนาชิประบบการสื่อสารแบบเคลื่อนที่เป็นของตัวเอง กำลังวางแผนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่ตลาด Smart Mobility หรือระบบการขนส่งอัจฉริยะ โดยใช้โรงงานผลิตรถยนต์ของ Great Wall Motor และจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในปี 2023

Xiaomi ต้องการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่ตลาดมวลชนหรือครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะไม่อยากยึดติดอยู่กับรายได้จากสมาร์ตโฟนที่แม้ว่าจะสร้างยอดขายได้จำนวนมากแต่กำไรก็ไม่ได้เยอะ อีกทั้งปัจจุบันได้มีบริษัทเทคโนโลยีหันมาจับมือกับบริษัทรถยนต์เพื่อสร้างรถยนต์ในระบบการขนส่งอัจฉริยะหรือรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง อย่างเช่นไปตู้ (Baidu) ที่ใช้โรงงานผลิตรถยนต์ของ Geely สร้างแท็กซี่ไร้คนขับด้วยบริการ Apollo Go และก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือว่า Apple จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบรนด์ของตัวเองด้วยเช่นกัน

Xiaomi ยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น เครื่องฟอกอากาศ หม้อหุงข้าว และ สกูตเตอร์ รวมถึงกระเป๋า รองเท้า และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย แหล่งข่าวยังเผยว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi จะสามารถเชื่อมต่อทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

Great Wall Motor เป็นผู้ผลิตรถยนต์ SUV และรถกระบะรายใหญ่ที่สุดของจีนตั้งอยู่ที่เมืองเป่าติ้งมณฑลเหอเป่ย ซึ่งปีนี้มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อัจฉริยะในแบรนด์ใหม่ (Stand-alone brand ไม่อิงกับแบรนด์หลัก GWM) และขณะนี้กำลังสร้างโรงงานในประเทศไทยด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยพร้อมแผนจะเปิดตัวรถยนต์ 9 รุ่นในประเทศไทยภายใน 3 ปี อีกทั้งกำลังร่วมมือกับ BMW AG ของเยอรมนีสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน

ที่มา : reuters และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส