10 กันยายน Baidu Inc ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นยักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo Go ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับว่าเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ได้เปิดให้บริการในเมืองหลวงโดยวิ่งครอบคลุมพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดทั้งหมด ด้วยเครือข่ายถนนที่ยาวที่สุดประมาณ 700 กิโลเมตรสำหรับการทดสอบการขับขี่รถยนต์ไร้คนขับในประเทศจีนโดยมีคนขับเฝ้าระวังอยู่หลังพวงมาลัย

Apollo Go มีสถานีที่เป็นจุดรับ – ส่งผู้โดยสารเกือบ 100 สถานี ซึ่งอยู่ในโซนที่อยู่อาศัยและโซนธุรกิจหลายแห่ง บริษัทจะเริ่มให้บริการด้วยรถแท็กซี่ไร้คนขับ 40 คัน ซึ่งชาวปักกิ่งจะสามารถเรียกใช้บริการได้ด้วยการลงทะเบียนผ่าน Baidu Maps หรือบนเว็บไซต์ Apollo นอกจากกรุงปักกิ่งแล้ว Apollo Go ยังได้เปิดให้บริการสู่สาธารณะในเมืองฉางชามณฑลหูหนานเมื่อเดือนเมษายนและเดือนสิงหาคมในเมืองชางโจวก่อนที่จะขยายสู่ใจกลางของประเทศ

Baidu ได้เริ่มทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2013 ต่อมา 30 ธันวาคม 2019 Baidu Apollo ได้รับ 40 ใบอนุญาตการทดสอบขับขี่รถยนต์ไร้คนขับสำหรับรับส่งผู้โดยสารบนท้องถนนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้วิ่งทดสอบบนถนนในปักกิ่งเป็นระยะทางรวม 519,000 กิโลเมตรภายในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา และจากนั้นก็ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ Apollo Go แท็กซี่ไร้คนขับแก่สาธารณะ

การเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo Go ในกรุงปักกิ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถจัดเก็บข้อมูลและนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติที่ล้ำสมัยมากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตเราจะได้เห็นรถแท็กซี่ไร้คนขับที่ให้บริการโดยไม่ต้องมีมนุษย์คอยนั่งคุมเชิงอยู่ด้านหลังพวงมาลัยอย่างแน่นอน

ที่มา : engadget และ apnews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส