29 เมษายน ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของจีนเผยว่าจะเปิดให้บริการ Apollo Robotaxi หรือรถแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ที่มีการชำระเงินเป็นครั้งแรกที่สวนอุตสาหกรรม Shougang Park ทางตะวันตกของเมืองปักกิ่งประเทศจีนในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ และประกาศว่าในอนาคตจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองอื่น ๆ ของจีนเพิ่มเติม

ผู้โดยสารจะสามารถเรียกรถแท็กซี่ที่ไม่มีคนขับอยู่หลังพวงมาลัยและชำเงินค่าบริการผ่านแอป Apollo Go ซึ่งจะมีค่าโดยสาร 30 หยวน (144.80 บาท) ต่อการนั่งรถภายในพื้นที่ของ Shougang Park หนึ่งเที่ยว พร้อมรับบัตรกำนัลมูลค่า 40 หยวน (192.95 บาท) สำหรับการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Sangaolu ที่อยู่ในพื้นที่ของ Shougang Park แห่งนี้ด้วย

เดือนมีนาคม ไป่ตู้ได้รับใบอนุญาตทดลองให้บริการ Robotaxi แบบไร้คนขับอยู่หลังพวงมาลัยที่ต้องชำระเงินในเมือง Cangzhou เป็นบริษัทแรกเพื่อปูทางสู่การสร้างรายได้ในอนาคต และเดือนตุลาคม 2020 ได้เปิดให้บริการ Apollo Go Robotaxi แบบมีคนขับควบคุมอยู่หลังพวงมาลัยแก่ผู้โดยสารในปักกิ่งฟรี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ที่มีเครือข่ายถนนยาว 700 กม. และมีสถานีรับส่งครอบคลุมพื้นที่ธุรกิจและที่พักอาศัยเกือบ 100 จุด โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน Baidu Maps หรือเว็บไซต์ Apollo

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส