ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตและปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของจีนได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานจราจรของเมือง Cangzhou สำหรับทดลองดำเนินงานให้บริการ Robotaxi จำนวน 30 คันในแบบเชิงพาณิชย์ที่ต้องชำระเงินและใบอนุญาตในการทดลองให้บริการแบบไร้คนขับในเมืองนี้เป็นบริษัทแรกจำนวน 10 คัน อีกทั้งยังเป็นบริษัทแรกที่สามารถทดลอง Robotaxi แบบชำระเงินและปูทางสู่การสร้างรายได้ในอนาคต

การได้รับใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ในครั้งนี้ไป่ตู้ได้ผ่านการให้บริการ Robotaxi ที่ชื่อว่า Apollo Go ในเมือง Cangzhou โดยให้ลูกค้าเรียกใช้บริการผ่านสมาร์ตโฟนได้ฟรีเมื่อสิงหาคม 2020

ก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตทดลองให้บริการแบบไร้คนขับในเมือง Cangzhou ไป่ตู้ได้ผ่านการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองแบบมีคนขับควบคุมเป็นระยะทาง 50,000 กม. อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุใด ๆ และเมื่อ 1 มีนาคมคาราวานรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในเมือง Cangzhou ได้วิ่งทดสอบมีระยะทางรวมทั้งหมด ​​524,696 กม. เฉลี่ยคันละ 17,490 กม.

ก่อนหน้านี้ไป่ตู้ได้รับใบอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองแบบไร้คนขับมาแล้วในฉางชาและปักกิ่งเมื่อเดือนกันยายนและธันวาคม 2020 ตามลำดับและยังได้ใบรับอนุญาตทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองแบบไร้คนขับจากแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐฯ อีกด้วย และตอนนี้ไป่ตู้ได้มีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองเพิ่มขึ้นเป็น 500 คันที่กำลังวิ่งทดสอบอยู่บนถนนของ 30 เมือง

ปัจจุบันไป่ตู่ได้เปิดให้บริการ Apollo Go ในฉางชา ปักกิ่งและ Cangzhou ซึ่งอนาคตจะขยายบริการไปสู่ 30 เมืองที่กำลังวิ่งทดสอบในอีก 3 ปีข้างหน้า

ที่มา : engadget และ prnewswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส