Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen เผยผ่านหนังสือพิมพ์เยอรมันว่ามีแผนจะให้ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทพัฒนาความเชี่ยวชาญและขยายศักยภาพสู่การออกแบบและพัฒนาชิปที่มีประสิทธิภาพสูงพร้อมด้วยซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในการผลิตรถยนต์ เพราะการมีชิปและซอฟต์แวร์อยู่ในมือของตัวเองจะดีที่สุด

Volkswagen ต้องการที่จะออกแบบพร้อมเป็นเจ้าของสิทธิบัตรชิป แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องเปิดโรงงานผลิตชิปเอง โดยเห็นตัวอย่างจาก Apple และ Tesla ที่สามารถพัฒนาคุณสมบัติใหม่ ๆ ของผลิตภัณฑ์ได้เร็วกว่าคู่แข่งด้วยการออกแบบชิปด้วยตัวเอง

Apple ประสบความสำเร็จจากการพัฒนาชิป M1 ส่งผลให้ยอดขาย Mac ทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 นั้นเพิ่มขึ้น 31.3% ด้วยยอดขายรวมทั้งสิ้น 6.9 ล้านเครื่องจาก 5.25 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

26 เมษายน Tesla เผยผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2021 ด้วยยอดการส่งมอบรถยนต์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 184,877 คัน ทั้งที่อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิป แต่ทีมวิศวกรมีความเก่งกาจสามารถรีบเปลี่ยนไปใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ และการพัฒนาเฟิร์มแวร์สำหรับชิปตัวใหม่ของผู้ผลิตชิปรายใหม่

ก่อนหน้านี้ Tesla ยังได้พัฒนาชิป HW 3.0 ขึ้นเอง ซึ่งติดตั้ง FSD (Full Self-Driving) สำหรับการขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบที่มีคุณสมบัติ Autopilot ในระบบการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ เช่น ควบคุมพวงมาลัย การเร่งและเบรก ซึ่งอยู่ในรถ Model S และ X ที่ผลิตตั้งแต่ 20 มีนาคม 2019 รวมทั้ง Model 3 ที่ผลิตตั้งแต่ 12 เมษายน 2019

23 มิถุนายน 2020 Daimler ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีได้ร่วมมือกับ Nvidia พัฒนาชิปและซอฟต์แวร์สร้างระบบประมวลผลและโครงสร้างพื้นฐานในการประมวลผลด้วย AI ไว้ภายในรถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นใหม่ (จะมีขึ้นในปี 2021) ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์สามารถอัปเกรดฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติผ่านเครือข่ายไร้สาย (Over-the-air)

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส