เว็บไซต์ขององค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ได้อัปเดตคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของรถยนต์ Tesla Model 3 ปี 2021 และ Tesla Model Y ปี 2021 ที่ผลิตหลังวันที่ 27 เมษายน 2021 ว่าไม่สามารถแจ้งเตือนการชนด้านหน้า แจ้งเตือนการออกนอกเลน ช่วยเบรกลดแรงปะทะ และรองรับไดนามิกเบรก ซึ่งเป็นรถยนต์ที่เทสลาเริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบ Tesla Vision โดยถอดเซนเซอร์เรดาร์เพื่อใช้เฉพาะกล้อง

อย่างไรก็ตาม NHTSA ยังคงให้คะแนนความปลอดภัยโดยรวมทั้งหมดในระดับ 5 ดาว คือ ระดับสูงสุด และมีคะแนนในการทดสอบความปลอดภัยทุกด้านทั้งการชนจากด้านหน้า การชนจากด้านข้าง และทดสอบการพลิกคว่ำที่ระดับ 5 ดาว

วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม เทสลาได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าบริษัทกำลังจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Tesla Vision ซึ่งเป็น Autopilot ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติที่ได้เลิกการติดตั้งใช้งานเรดาร์โดยจะใช้เฉพาะกล้อง และจะเริ่มปรับใช้ครั้งแรกในรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ที่ส่งมอบในตลาดอเมริกาเหนือเดือนพฤษภาคมนี้ นั่นก็คือรถที่ผลิตหลังวันที่ 27 เมษายน 2021 นั่นเอง

ทั้งนี้เทสลาได้แจ้งเตือนว่าระบบ Tesla Vision ที่ถอดเรดาร์ออกไปนั้น อาจทำให้รถยนต์มีคุณสมบัติบางอย่างที่จำกัด ก็คือ

  • Autosteer ช่วยในการบังคับเลี้ยวให้รถอยู่ภายในเลนที่ทำเครื่องหมายไว้ชัดเจนและรักษาระดับความเร็วแบบคงที่ โดยจะถูกจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 75 ไมล์/ชม. (120 กม./ชม.) และจะเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าขั้นต่ำที่ยาวขึ้น
  • Smart Summon (ถ้ามีการติดตั้ง) การนำทางเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ สำหรับการเข้าจอดที่ซับซ้อน และ Emergency Lane Departure Avoidance ช่วยนำรถกลับเข้าสู่เลนเมื่อตรวจพบว่ารถกำลังออกนอกเลนและอาจเกิดการชนกัน ซึ่งทั้งสองฟีเจอร์นี้อาจถูกปิดการใช้งาน เพราะอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายและอันตรายได้

เทสลาประกาศว่าหลังจากนี้ไม่กี่สัปดาห์จะปล่อยให้อัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air ซึ่งจะช่วยให้คุณสมบัติทั้งหมดถูกปรับปรุงให้ทำงานได้ตามปกติ ทั้งนี้ Tesla Vision จะนำภาพจากกล้องไปสู่การประมวลโครงข่ายประสาทเทียมโดย AI ให้กับระบบ Autopilot เพื่อเปิดคุณสมบัติที่ช่วยผู้ขับขี่ได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส