23 มิถุนายน เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกเผยว่าบริษัทได้เปิดสถานีชาร์จที่สร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์และมีโรงเก็บพลังงานเป็นของตัวเองแห่งแรกในประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ในลาซาเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบตในประเทศจีน

31 ธันวาคม เทสลาได้เปิดตัวสถานี Supercharger ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในย่านจิ้งอันศูนย์กลางธุรกิจและการค้าที่ทันสมัยของเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน และก่อนหน้านี้ 19 มิถุนายนได้เปิดสถานี Supercharger ถึง 27 แห่งตามเส้นทางสายไหมที่ยาวที่สุด 5,000 กิโลเมตรจากทางตะวันออกไปสู่ตะวันตกของจีน

เทสลาไม่ได้ผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ทั้งนี้บริษัทยังทำธุรกิจพลังงานสะอาด โดยปี 2016 ได้เข้าซื้อกิจการ SolarCity บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ในแคลิฟอร์เนียด้วยมูลค่า 2,600 ล้านเหรียญหรือ 82,641 ล้านบาท โดยมีผลิตภัณฑ์ Solar Roof หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ และ Powerwall ระบบจัดเก็บสำรองพลังงานที่ได้จากแสงอาทิตย์

มีนาคม 2020 เทสลาแห่งกิกะเซี่ยงไฮ้ (Tesla Giga 3 Shanghai) ได้ประกาศเปิดรับตำแหน่งงานผู้จัดการเพื่อขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และระบบจัดเก็บพลังงานในประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้านั้น อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาเผยว่าจะขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังจีนและยุโรปผ่านโรงงานผลิตรถยนต์

สันนิษฐานได้ว่าเทสลากำลังเริ่มเดินเกมนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์ออกมาใช้ในสถานีชาร์จเป็นแห่งแรกเพื่อให้ตลาดเริ่มเห็นและยอมรับว่าระบบใช้งานได้ดีจริง ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสขยายตลาดไปสู่ระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับโรงงาน หน่วยงาน องค์กรและบ้านเรือน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส