วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ Raizen บริษัทพลังงานเจ้าของเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันมากกว่า 7,000 แห่งภายใต้แบรนด์ Shell ที่กระจายอยู่ทั่วบราซิลและอาร์เจนตินา ได้ประกาศร่วมมือกับ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 600 แห่ง ใน 8 เมืองของบราซิล ซึ่งแม้ว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของที่นี่มีขนาดเล็ก แต่ก็กำลังจะเติบโตอย่างรวดเร็ว

บริษัททั้งสองจะติดตั้งจุดชาร์จภายใต้แบรนด์ Shell Recharge ในเมืองเซาเปาโล ริโอเดจาเนโร และเมืองหลวงของรัฐอื่น ๆ อีก 6 แห่งในอีก 3 ปีข้างหน้า

ผู้บริหารของ Raizen เผยว่าบราซิลกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์เอทานอล เปลี่ยนมาเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในบราซิลกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งการเป็นผู้บุกเบิกตลาดจัดว่าเป็นพื้นฐานของกลยุทธ์การเติบโตของบริษัท

Raizen เจ้าของเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน มีเป้าหมายจะครองส่วนแบ่งตลาดสถานีชาร์จที่ 25% ซึ่งก่อนหน้านี้ Raizen Power บริษัทในเครือของ Raizen ได้ซื้อจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจาก Tupinamba

ปี 2023 บราซิลมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 93,927 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ด้วยยอดขาย 49,245 คัน ซึ่งเป็นยอดขายของ BYD จำนวน 18,000 คัน

ความร่วมมือระหว่าง BYD และ Raizen ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ BYD สามารถแซงหน้าเทสลา โดยได้ครองตำแหน่งยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่แห่งปีของโลก และตอนนี้ BYD กำลังสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 3 แห่งในบราซิล ซึ่งจะเริ่มการผลิตพร้อมส่งมอบรถยนต์คันแรกภายในสิ้นปี 2024

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส