31 ธันวาคม Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้เปิดตัวสถานี Supercharger ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในย่านจิ้งอันศูนย์กลางธุรกิจและการค้าที่ทันสมัยของเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ซึ่งมีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน Supercharger V2 มากถึง 72 จุดอยู่ภายในอาคารที่กันแดดและฝน

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Tesla พึ่งได้เปิดตัวสถานี Supercharger ขนาดใหญ่ในเขต Firebaugh รัฐแคลิฟอร์เนียตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของ Tesla ในสหรัฐฯ แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่าสถานีในแคลิฟอร์เนียมีเครื่องชาร์จแค่ 56 จุดและอยู่กลางแจ้ง (มีหลังคาเหมือนลานจอดรถกลางแจ้งทั่วไป) แต่ก็ดีกว่าตรงที่เครื่องชาร์จเป็นรุ่น Supercharger V3 ที่ให้กำลังไฟ 250 kW ชาร์จได้เร็วกว่าเครื่อง Supercharger V2 ของสถานีในเซี่ยงไฮ้ที่ให้กำลังไฟแค่ 150 kW

ภาพสถานี Supercharger แห่งใหม่ในแคลิฟอร์เนีย

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Tesla ได้มีแผนจะลงทุน 6.4 ล้านดอลลาร์ (194 ล้านบาท) ในโรงงานแห่งใหม่ใกล้กับ Gigafactory 3 ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน เพื่อผลิตเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบด่วน Supercharger V3 ซึ่งจะมีส่วนในการผลักดันยอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดว่าโรงงานจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2021 และจะสามารถผลิตเครื่องชาร์จได้ 10,000 เครื่อง/ปี รวมทั้งได้ขยายเครือข่ายการจำหน่ายและบริการไปทั่วประเทศจีน ซึ่งล่าสุด Tesla ก็ได้ฟันยอดขายของ Model 3 ในเดือนพฤศจิกายนไปถึง 21,604 คัน จากยอดการผลิต 23,000 คัน ซึ่งรถที่เหลือส่วนหนึ่งได้ส่งออกไปยังยุโรปและตลาดอื่น ๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเมื่อจุดชาร์จเพิ่มขึ้นก็จะส่งผลให้ยอดขาย EV เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา : engadget ภาพจาก : Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส