วันอังคารที่ 1 ก.พ. เนียร์มาลา สิฐรามัน (Nirmala Sitharaman) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียได้นำเสนอนโยบายการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่เพื่อผลักดันการเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากพื้นที่ในเขตเมืองสำหรับตั้งสถานีชาร์จพลังงานนั้นมีจำกัดไม่สามารถรองรับผู้ใช้รถได้เพียงพอ

อินเดียมีแผนจูงใจให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มจำนวนมาก แต่ผู้ผลิตบางรายอ้างว่ามีต้นทุนแบตเตอรี่ที่สูงจะส่งผลให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าสูงตามไปด้วย ส่วนผู้ซื้อก็กังวลว่าสถานีชาร์จมีไม่เพียงพอและการชาร์จแบตก็นานหลายชั่วโมงแล้วใครอยากจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการเปลี่ยนสลับแพ็กแบตเตอรี่จะทำได้เร็วกว่าการชาร์จเป็นอย่างมากและได้พลังงานเต็มวิ่งได้ครบระยะ

แนวคิดการเปลี่ยนสลับแบตเริ่มเกิดขึ้นโดยการเปิดสถานีเปลี่ยนสลับแบตครั้งแรกของเทสลาเมื่อปี 2014 แต่ต่อมาก็หายเงียบไปเนื่องจากขาดการใช้งานที่แพร่หลาย เดือนมีนาคมแอมเพิลได้เปิดสถานีเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 5 แห่งที่อ่าวซานฟรานซิสโกในสหรัฐฯ ให้กับรถยนต์ของอูเบอร์ (Uber) เป็นลูกค้ารายแรก ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ประจุเต็ม 100% และตั้งเป้าว่าจะลดเวลาให้เหลือแค่ 5 นาที

ไม่นานมานี้ในอินเดียได้มีการเปิดตัวบริการแชร์แบตเตอรี่หรือการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 3 ล้อโดยบริษัท Sun Mobility และ Honda ซึ่งแนวคิดนี้มีแรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนสลับแบตในสกูตเตอร์ไฟฟ้า Gogoro ของจีนและกำลังมีแผนจะบุกอินเดียโดยจับมือกับ Hero MotoCorp ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และสกู๊ตเตอร์ของอินเดีย

อินเดียกำลังวางแผนและสนับสนุนให้บริษัทเอกชนสร้างแบตเตอรี่ที่มีมาตรฐานเดียวกันและทำงานร่วมกันในเทคโนโลยีการเปลี่ยนสลับแบตกับรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์และรุ่นต่าง ๆ ได้ เพื่อมุ่งไปสู่แนวทางลดการปล่อยคาร์บอน 35% ภายในปี 2030 ภายใต้ข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศ COP26 ที่ปารีส ซึ่งรัฐบาลจะเสนอสิ่งจูงใจแก่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ภายในประเทศมูลค่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (199,119 ล้านบาท)

ปัจจุบันอินเดียมีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเกือบ 975,000 คัน แต่มีสถานีชาร์จเพียง 1,028 แห่ง ซึ่งปกติการชาร์จแต่ละครั้งก็ใช้เวลานานอยู่แล้ว หากต้องมาต่อคิวรอชาร์จอีกก็คงไม่ไหว จึงส่งผลให้ผู้ใช้รถยังไม่อยากเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นการปรับมาใช้วิธีเปลี่ยนสลับแบตก็น่าจะเป็นทางออกให้ผู้คนหันมาซื้อและใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้

ที่มา : engadget และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส