แอมเพิล (Ample) บริษัทเกิดใหม่ด้านเทคโนโลยีการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่า 890 ล้านเหรียญ (29,209 ล้านบาท) ซึ่งกำลังเข้าใกล้ระดับยูนิคอร์นที่มีมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญ (32,810 ล้านบาท) ล่าสุดมีการระดมทุนเพิ่มได้อีก 30 ล้านเหรียญ (983 ล้านบาท) มาจาก The Blackstone Group จำนวน 25 ล้านเหรียญ (820 ล้านบาท) และส่วนที่เหลือจาก Banco ทำให้ตอนนี้แอมเพิลระดมทุนได้แล้ว 260 ล้านเหรียญ (8,530 ล้านบาท)

แอมเพิลได้เสนอโซลูชันการเปลี่ยนสลับแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ประจุเต็ม 100% และตั้งเป้าจะลดเวลาให้เหลือแค่ 5 นาที เมื่อเดือนมีนาคมแอมเพิลได้เปิดสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 5 แห่งที่อ่าวซานฟรานซิสโกในสหรัฐฯ ให้กับรถยนต์ของอูเบอร์ (Uber) เป็นลูกค้ารายแรก

แอมเพิลและอูเบอร์ได้ตกลงขยายความร่วมมือไปยังยุโรป ซึ่งอูเบอร์มีเป้าหมายให้สถานีเปลี่ยนสลับแบตสามารถให้บริการแก่ครึ่งหนึ่งของรถยนต์โดยสารไฟฟ้าใน 7 เมืองหลวงของยุโรป ได้แก่ ลอนดอน, อัมสเตอร์ดัม, บรัสเซลส์, เบอร์ลิน, ปารีส, มาดริด และลิสบอน ภายในปี 2025

ในส่วนของแอมเพิลต้องการนำเงินทุนไปใช้ขยายการผลิตและปรับใช้ฟังก์ชันให้รองรับกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายหมื่นคันในอนาคตอันใกล้นี้ โดยจะขยายไปยังยุโรปในปีหน้าเพราะมีความต้องการของตลาดและตามแผนที่ผู้นำประเทศนำเสนอในการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศ COP26 ต่างผลักดันการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้แอมเพิลยังได้จับมือกับแซลลี่ (Sally) บริษัทเกิดใหม่ที่ให้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริการเรียกรถโดยสารเพื่อหันมาใช้การเปลี่ยนสลับแบตให้กับรถยนต์ในซานฟรานซิสโก นครนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส และชิคาโก

แอมเพิลเดินเกมธุรกิจอย่างชาญฉลาดโดยเริ่มจับมือกับอูเบอร์และแซลลี่ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโดยสารรถยนต์ที่ไม่ต้องการเสียเวลากับการชาร์จแบตเป็นเวลานาน และมองว่าเทคโนโลยีการเปลี่ยนสลับแบตจะมาช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยเฉพาะผู้ที่พักอาศัยตามอะพาร์ตเมนต์ที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องชาร์จที่ใช้เวลาในคืนเดียวอย่างน่าเชื่อถือได้

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส