MANAGER Magazine นิตยสารในลักเซมเบิร์กประเทศเยอรมนีได้นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าวจากคนวงในว่า โฟล์คสวาเกน (Volkswagen : VW) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันกำลังซุ่มเจรจากับหัวเว่ย (Huawei) เพื่อขอซื้อหน่วยงานระบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติด้วยมูลค่าหลายพันล้านยูโร (หลักแสนล้านบาท) โดยมีเป้าหมายจะเป็นผู้นำในโลกของการเดินทางแห่งอนาคตก่อนใคร

16 กุมภาพันธ์ เฮอร์เบิร์ต ดีส (Herbert Diess) ซีอีโอของโฟล์คสวาเกนเผยคาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะเห็นการขับขี่อัตโนมัติกันอย่างแพร่หลายภายใน 25 ปีข้างหน้านี้ และบริษัทกำลังมองหาพันธมิตรใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยตัวเอง

แหล่งข่าวยังอ้างว่าผู้นำกลุ่มโฟล์คสวาเกนได้เจรจาข้อตกลง ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีที่โฟล์คสวาเกนยังไม่มีความเชี่ยวชาญมาหลายเดือนแล้ว

หัวเว่ยนำเสนอข้อมูลในเว็บไซต์ว่าพลังงานใหม่และ AI จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีประสิทธิภาพ สะดวกสบาย และปลอดภัยด้วยระบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ (MDC) และตามมาตรฐาน SAE มีอยู่ 6 ระดับ ซึ่งหัวเว่ยได้จับมือกับออดี้ (Audi) ร่วมกันสร้างระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 (ระบบอัตโนมัติระดับสูง) และพบว่ารถยนต์ Audi Q7 ที่ติดตั้ง Huawei MDC ในประเทศจีนสามารถขับขี่บนถนนในเมืองหลวงและในชนบทได้สำเร็จ

สรุปง่าย ๆ ว่า Audi แบรนด์ในเครือของโฟล์คสวาเกนได้ร่วมมือกับหัวเว่ยในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติจนเห็นความก้าวหน้า ดังนั้นคาดว่าโฟล์คสวาเกนต้องการจะล้ำหน้าเหนือคู่แข่งอย่างเทสลาที่มี FSD ระบบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 จึงยอมทุ่มทุนที่จะซื้อหน่วยงานพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติมาเป็นของตัวเอง เพื่อสู้กับเทสลาอย่างเต็มที่เพราะตอนนี้โรงงานผลิตรถยนต๋ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของเทสลากำลังจะเปิดการผลิตในเยอรมนีแล้วบุกตลาดในยุโรปฐานที่มั่นของโฟล์คสวาเกน ซึ่งจะแพ้ไม่ได้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส