รัฐบรันเดนบูร์กของเยอรมนีจะจัดงานแถลงข่าวการอนุมัติจิกะเบอร์ลินหรือโรงงาน Gigafactory แห่งที่ 4 ของเทสลา มูลค่า 5,000 ล้านยูโร (180,000 ล้านบาท) ที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในวันศุกร์นี้ ซึ่ง 27 ก.พ. สำนักข่าว Tagesspiegel และ Der Spiegel ของเยอรมนีคาดว่าจิกะเบอร์ลินของเทสลาจะได้รับการอนุมัติในวันพฤหัสฯ หรือศุกร์ จึงส่งผลให้ในวันจันทร์ที่ 28 หุ้นของเทสลาพุ่งขึ้นมากกว่า 7%

รัฐบรันเดนบูร์กแถลงว่าขั้นตอนการอนุมัติสำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของบริษัทเทสลาในกรุนไฮเดอ เมืองบรันเดนบูร์ก ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้จะมีการประกาศในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบในเมืองพอตสดัม (เมืองหลวงของรัฐบรันเดนบูร์ก)

เทสลาประกาศแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในยุโรปที่กรุนไฮเดอทางตะวันออกของรัฐบรันเดนบูร์ก เมื่อเดือน พ.ย. 2019 ซึ่งนักการเมืองสหภาพแรงงานและกลุ่มอุตสาหกรรมรู้สึกยินดีที่จะมีงานเข้ามาในภูมิภาคนี้ แต่มกราคม 2020 ก็เริ่มโดนชาวบ้านประท้วงเกี่ยวกับแหล่งน้ำและสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่เป็นอุปสรรคทำให้โรงงานในเยอรมนีต้องล่าช้าลากยาวมากว่า 2 ปี 

ปี 2021 เทสลาสามารถทำสถิติส่งมอบรถยนต์ได้ 936,172 คัน และคาดการณ์ว่าปี 2022 จะเติบโตขึ้นมากกว่า 50% เท่ากับว่าจะส่งมอบรถยนต์ได้มากกว่า 1,400,000 คันในปีนี้ ซึ่งเป้าหมายคงไม่ไกลเกินเอื้อมเมื่อโรงงานจิกะเบอร์ลินได้รับอนุมัติแล้วเริ่มเปิดการผลิต และยังมีจิกะเท็กซัสที่ได้เริ่มการผลิต Model Y เพียงไม่กี่คัน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้อย่างเต็มที่ในไม่กี่เดือนนี้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส