สหภาพยุโรปเสนอให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประเทศจีนฟรีหลังล่าสุดจีนยอมผ่อนปรนมาตรการโควิดเป็นศูนย์ (zero-COVID) ลง โดยมีการยกเลิกการใช้แอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์มือถือ และเตรียมเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2023 เป็นต้นไป

โฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรปให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์โควิดในประเทศจีน กรรมาธิการด้านสุขภาพจึงได้ติดต่อไปยังประเทศจีนเพื่อเสนอการสนับสนุนและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ทั้งนี้ทางจีนยังไม่ได้ออกมาตอบรับใด ๆ กับข้อเสนอของสหภาพยุโรป แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่า อัตราการฉีดวัคซีนและความสามารถในการรักษาของจีนยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเวชภัณฑ์ของจีนก็มีเพียงพอแล้ว

ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังกล่าวว่า จีนเปิดกว้างที่จะเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นและความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อท้าทายโรคระบาดที่เกิดขึ้น แม้ว่าปัจจุบันจีนจะสามารถตอบสนองความต้องการของใครก็ตามที่ต้องการวัคซีนได้

จนถึงตอนนี้จีนยังคงยืนยันที่จะใช้วัคซีนซึ่งผลิตในประเทศจีน โดยเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (Inactivated Virus type) ซึ่งไม่ใช่วัคซีน mRNA ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส