เครื่องตรวจ COVID-19 ใหม่โดย Abbott ผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านสุขภาพของสหรัฐอเมริกาสามารถตรวจการติดเชื้อได้รวดเร็วที่สุดใน 5 นาที และสามารถยกไปตรวจในจุดให้บริการได้ทุกที่โดยไม่ต้องเดินทางนำตัวอย่างเชื้อไปตรวจต่อในห้องแล็บ ในระหว่างที่ไวรัสโคโรนาระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วจึงสนับสนุนให้องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติให้นำไปใช้งานเป็นการฉุกเฉิน โดยจะเริ่มผลิตในสัปดาห์หน้าด้วยกำลังการผลิต 50,000 เครื่องต่อวัน

เครื่องตรวจ COVID-19 ที่ออกใหม่นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Abbott ID NOW ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม ID NOW ที่เป็นแล็บในกล่องขนาดเท่าเครื่องปิ้งขนมปังขนาดเล็กมีน้ำหนักเบาประมาณ 3 กก. (6.6 ปอนด์) และเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก ใช้เวลาตรวจที่ให้ผลลัพธ์เป็นบวกใน 5 นาทีและผลตรวจเป็นลบไม่เกิน 15 นาที ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการนำไปเร่งตรวจเพื่อแยกคัดกรองผู้ป่วยและควบคุมไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

Abbott ID NOW ได้รับอนุญาตนำไปใช้งานโดย อ.ย. สหรัฐฯ ที่ไม่มีการยืนยันความถูกต้องของผลตรวจ ซึ่งใช้วิธีการทดสอบโมเลกุลของตัวอย่างในน้ำลายหรือน้ำมูกที่ป้ายมาจากผู้ป่วย สามารถทำงานโดยระบุส่วน DNA ของไวรัสในผู้ป่วย ซึ่งดีกว่าการตรวจจับแอนติบอดีในเลือดของผู้ป่วย เพราะอาจมีอยู่ในผู้ป่วยที่ฟื้นตัวซึ่งไม่ได้ติดเชื้อแล้ว

เครื่องทดสอบ ID NOW กำลังอยู่ในการผลิตเมื่อเสร็จแล้วจะถูกนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วทั้งในศูนย์แพทย์ คลินิกดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน และสถานพยาบาลต่าง ๆ

18 มีนาคมที่ผ่านมา Abbott ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องทดสอบ Abbott m2000 เป็นการฉุกเฉิน ซึ่งเครื่องรุ่นนี้สามารถทดสอบแบบเรียลไทม์จากโรงพยาบาลและห้องแล็บทั่วโลก และได้มีการจัดส่งออกไปใช้งานในสหรัฐฯ แล้ว 150,000 เครื่องที่โรงพยาบาลและแล็บศูนย์การแพทย์ของ 18 รัฐ นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าเมื่อรวมกัน 2 แพลตฟอร์ม คือ ID NOW  และ m2000 บริษัท Abbott คาดว่าจะสามารถผลิตเครื่องทดสอบได้ประมาณ 5 ล้านเครื่องต่อเดือน

การติดเขื้อไวรัสโคโรนาจำนวนมากในสหรัฐฯ มีสาเหตุแรกมาจากการขาดอุปกรณ์ตรวจจับผู้ติดเชื้อและใช้เวลารอผลที่นาน ทำให้การควบคุมแยกผู้ป่วยไม่ให้แพร่กระจายเชื้อทำได้ช้า การแพร่ระบาดจึงกระจายสู่วงกว้าง ดังนั้นเมื่อมีการผลิตเครื่องตรวจไวรัสออกมาใช้งานจำนวนมากเชื่อว่าการควบคุมการแพร่ระบาดในสหรัฐฯ จะทำได้ดีขึ้น และอุปกรณ์ที่ผลิตมาจำนวนมากสามารถนำไปช่วยในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ด้วย ก็จะช่วยให้วิกฤตไวรัสโคโรนาสิ้นสุดเร็วขึ้น

ที่มา : techcrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส