6 เมษายน สำนักข่าว CNBC รายงานว่า SpaceX มีพนักงานได้รับผลการทดสอบ COVID-19 เป็นบวกอีก 6 คนหลังจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา SpaceX ได้มีพนักงานติดเชื้อรายแรก และถึงตอนนี้แม้การติดเชื้อของพนักงานที่เพิ่มขึ้นจนทำให้จำนวนพนักงานลดลง แต่เชื่อว่า SpaceX จะยังคงมุ่งมั่นทำภารกิจสำคัญต่อไป

จากบันทึกภายในของ SpaceX พบว่าหนึ่งในพนักงานที่ติดเชื้อ COVID-19 ครั้งล่าสุดนี้ได้ถูกแยกตัวเองออกมาตามมาตรการป้องกันของบริษัทหลังจากที่พบพนักงานคนหนึ่งและแพทย์ประจำโรงงาน Hawthorne ในแคลิฟอร์เนียติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงได้มีการกักตัวพนักงาน 12 คนแยกออกมา

Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้รับการวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้คนจำนวนมากที่ SpaceX และ Tesla ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเปิดโรงงานแม้ว่าทางการจะได้ประกาศคำสั่ง Shelter in place ให้ประชาชนทุกคนอยู่ภายในที่พักอาศัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมีข้อยกเว้นให้ประชาชนสามารถออกไปจัดหาหรือรับบริการที่จำเป็น หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สำคัญบางอย่าง และการทำงานเพื่อธุรกิจที่จำเป็นและบริการของรัฐบาล จนต่อมา 17 มีนาคม สำนักงานเขต Alameda ได้ทวีตว่า Tesla ไม่ใช่ธุรกิจที่จำเป็นจนต้องปิดโรงงานไปในที่สุด และเมื่อ 26 มีนาคม ซีอีโอก็ได้ประกาศใช้โรงงานผลิตรถยนต์ของ Tesla ที่ฟรีมอนต์สำหรับผลิตเครื่องช่วยหายใจให้กับชาวนิวยอร์ก

ส่วน SpaceX แม้ว่าพนักงานจะมีจำนวนลดลง แต่กระทรวงกลาโหมได้พิจารณาให้การทำงานของ SpaceX และบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมอวกาศเป็นธุรกิจที่สำคัญ โดยเพนตากอนมีจดหมายอนุญาตให้บริษัทที่ทำงานในสัญญาความมั่นคงแห่งชาติสามารถทำงานต่อไปได้ จึงช่วยให้ SpaceX สามารถเปิดโรงงานและดำเนินงานท่ามกลางคำสั่ง Shelter in place ได้ ทั้งนี้ SpaceX ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด

ที่มา : Cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส